Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá xu hướng sử dụng kính xây dựng của các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ở Việt Nam. Đa số các thương hiệu được mua và sử dụng hiện tại vẫn là các thương hiệu của Việt Nam, sản phẩm kính được sử dụng hiện tại cũng được đánh giá tốt cả về chất lượng sản phẩm, giá và dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tuy nhiên, một số thương hiệu nước ngoài cũng đang có lợi thế lớn (như Euro Windows), kính Trung Quốc, Đài Loan… tạo sức cạnh tranh không nhỏ với các thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.

>> Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P2)

>> Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P1)

3. Nhận thức về thương hiệu và các thương hiệu được ưa chuộng

Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)

Trước năm 1975, ở miền Bắc chưa có nhà máy kính lớn, chủ yếu là các cơ sở sản xuất thuỷ tinh dân dụng. Kính xây dựng được nhập từ Liên Xô, Trung Quốc và các nước Xã hội chủ nghĩa khác.

Sự phát triển của nền kinh tế đã kéo theo sự phát triển của nhiều ngành trong đó có kính xây dựng. Với sự giúp đỡ của Liên Xô, tháng 4 năm 1980, nhà máy Kính Đáp Cầu (Bắc Ninh) chính thức vào sản xuất những mét vuông kính đầu tiên. Đây là nhà máy kính được sản xuất theo công nghệ kéo đứng có thuyền, công suất 2,3 triệu m2 quy tiêu chuẩn/năm với hai máy kéo.

Vào thời điểm đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nhà máy Kính Đáp Cầu được đánh giá là nhà máy hiện đại với công nghệ sản xuất tự động hóa cao, sản phẩm sản xuất được người tiêu dùng đón nhận. Mặc dù sản phẩm kính kéo đứng có độ phẳng không cao, gợn sóng nhiều nhưng sản phẩm sản xuất ra đều tiêu thụ hết nhờ cung nhỏ hơn cầu và thị hiếu hầu hết người tiêu dùng chưa cao.

Từ năm 2005, thị trường kính chịu sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Thị trường kính sôi động có sự tham gia của cả các đơn vị lâu đời như kính Đáp Cầu, hiện tại còn nhiều đơn vị sản xuất khác như kính Việt Nhật; Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm Xây dựng Viglacera; Kính nổi Chu Lai; Kính Cẩm Phả; Kính Kỳ Anh; Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Kính Việt Hưng… Ngoài ra, còn nhiều hãng kính đến từ Trung Quốc và châu Âu khác. Các thương hiệu được hộ gia đình biết đến và sử dụng nhiều nhất hiện tại như sau:
Hình 6. Các thương hiệu kính được biết đến và sử dụng
Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)
Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, năm2020.

Các thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất là Euro Windows (27,3%); Đáp Cầu (23,4%); Việt Nhật và Viglacera (cùng 20%). Nhu cầu về sử dụng kính xây dựng hiệu tại chủ yếu để làm cửa nên việc lựa chọn Euro Windows - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm cửa kính - là điều dễ hiểu. Thêm vào đó, trong một thời gian dài, cửa kính Euro Windows được quảng bá rất nhiều, độ nhận biết cũng rộng rãi hơn so với các hãng sản xuất ở Việt Nam - chưa chú trọng nhiều vào vấn đề quảng cáo. Các hãng kính khác được biết đến có thể kể đến như Hải Long, châu Á, Hồng Phúc, Việt Pháp, Chu Lai, Havaco,… Các hãng kính nước ngoài có thể kể đến Xingfa, Fendi, Austdoor và một số loại kính của Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan.

Về sử dụng, các thương hiệu được sử dụng nhiều khá tương đồng với mức độ được biết đến trừ trường hợp của kính Đáp Cầu, mặc dù mức độ được biết đến chỉ đứng sau Euro Windows nhưng lại ít được các hộ gia đình sử dụng hơn so với kính Việt Nhật và Vigalcera (12,5% số hộ lựa chọn trong khi kính Đáp Cầu là 10,4%). Một số loại kính được hộ gia đình ở Hà Nội và miền Bắc sử dụng nhiều còn có Hồng Phúc, Á Châu, Hải Long (khoảng 7 - 10% hộ lựa chọn).
(Còn nữa)
(ThS. Vũ Thu Trang, Diễn đàn Phát triển Việt Nam; PGS.TS. Lê Trung Thành, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)
VLXD.org

Tin liên quan

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Hiện nay, xu hướng thiết kế nhà theo phong cách không gian mở đang được rất nhiều người yêu thích. Loại kính vừa có khả năng đảm bảo được yếu tố ánh sáng, lại vừa tạo cảm giác mềm mại – uyển chuyển cho không gian mở và được nhiều người lựa chọn chính kính sóng.


Xem chi tiết: Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1162/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia.


Xem chi tiết: Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Ngói âm dương là loại vật liệu xây dựng khá phổ biến ở các công trình mang tính truyền thống, văn hoá từ Bắc vào Nam. Không chỉ đem đến cho kiến trúc công trình xây dựng vẻ đẹp cổ điển, cũ kỹ, ngói âm dương còn có ưu điểm là bền bỉ. Trong bài viết dưới đây, Happynest xin cung cấp một số thông tin về ngói âm dương để bạn đọc tìm hiểu. 


Xem chi tiết: Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Thép xây dựng khan hiếm, tăng giá từng ngày, đúng thời kỳ cao điểm xây dựng khiến nhiều nhà thầu ngậm ngùi bù lỗ.


Xem chi tiết: Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Lựa chọn vật liệu giúp làm giảm nhiệt cho ngôi nhà mùa nóng

Để ngôi nhà của bạn mát mẻ trong điều kiện khí hậu Việt Nam trước hết là cách bố trí các không gian, vị trí lấy sáng, lấy gió hợp lý, thông thoáng nhờ các không gian mở. Ngoài ra, việc lựa chọn vật liệu cũng giúp giảm một phần nhiệt lượng. Hiện nay, trên thị trường có loại vật liệu có thể vừa cách âm vừa cách nhiệt tốt.


Xem chi tiết: Lựa chọn vật liệu giúp làm giảm nhiệt cho ngôi nhà mùa nóng

Đến 15/3: Xuất khẩu xi măng, clinker tăng 1,5 triệu tấn

Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 3, cả nước xuất khẩu hơn 2,15 triệu tấn xi măng và clinker, với tổng kim ngạch đạt 79 triệu USD.


Xem chi tiết: Đến 15/3: Xuất khẩu xi măng, clinker tăng 1,5 triệu tấn

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)