Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá xu hướng sử dụng kính xây dựng của các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ở Việt Nam. Đa số các thương hiệu được mua và sử dụng hiện tại vẫn là các thương hiệu của Việt Nam, sản phẩm kính được sử dụng hiện tại cũng được đánh giá tốt cả về chất lượng sản phẩm, giá và dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tuy nhiên, một số thương hiệu nước ngoài cũng đang có lợi thế lớn (như Euro Windows), kính Trung Quốc, Đài Loan… tạo sức cạnh tranh không nhỏ với các thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.

>> Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P1)

2. Nhu cầu sử dụng kính xây dựng

2.1. Đặc điểm hành vi mua kính xây dựng

Hiện nay, chủ yếu người tiêu dùng mua kính xây dựng cho việc xây mới nhà/phòng ở của gia đình (64,5%); số mua về để dùng khi sửa chữa nhà ở là 40,8%. Theo đánh giá chung, việc mua và lắp đặt kính ngay khi xây mới đơn giản và tạo sự hài hòa về tổng thể rõ ràng hơn khi mua về cho việc sửa chữa. Việc dùng kính đã được đưa vào thiết kế ban đầu của ngôi nhà/phòng ở từ trước khi xây dựng. Nhưng kính xây dựng có những chủng loại đa dạng và tương đối linh hoạt trong khi ứng dụng nên cũng không ít hộ gia đình sử dụng chúng trong việc sửa chữa ngôi nhà.

Kính xây dựng có rất nhiều chủng loại, tùy vào loại kính và mục đích sử dụng mà được phân chia khác nhau.

- Theo mức độ truyền ánh sáng: kính trong suốt, kính trong mờ, kính mờ đục, kính phản quang, gương.

- Theo mục đích sử dụng: kính lấy sáng, kính lấy sáng kết hợp cách âm - cách nhiệt, kính trang trí (kính màu, kính sơn, tranh kính...), kính làm vật dụng (mặt bàn, mặt tủ...).

- Theo cấu tạo và công nghệ: kính thường, kính dán an toàn, kính cường lực - kính temper, kính hộp.

Kính cường lực và kính trang trí là những loại kính được sử dụng nhiều nhất hiện nay (gần 100% số người sử dụng với mục đích này). Vật liệu kính chủ yếu được dùng trong làm cửa (81,6%) và làm vách ngăn/tường/kết cấu bao che (47,4%). Kết quả này khá đồng nhất với xu hướng chung, khẳng định được tính mở của không gian sống, nhất là ở những thành thị đông đúc như Hà Nội, tận dụng diện tích là vấn đề mà bất cứ hộ gia đình/nhà thiết kế thông thường nào cũng quan tâm. Vật liệu kính còn được sử dụng nhiều để trang trí (31,6%); làm đồ gia dụng, đồ nội thất (26,3%) hoặc làm mái (25%). Ngoài ra, một số ít hộ còn sử dụng kính để làm sàn (3,9%), giá đỡ, và các công dụng khác (2,6%).

Hình 2. Mục đích mua, sử dụng kính xây dựng
Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P2)
Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, 2020.
Về địa điểm mua, hầu hết các hộ gia đình đều lựa chọn mua từ các cửa hàng đầu mối hoặc từ các nhà phân phối (tỷ lệ tương ứng lần lượt là 64,5% và 42,1%). Rất ít hộ mua trực tiếp từ công ty sản xuất (7,9%). Thông thường, những hộ này có những yêu cầu khác biệt hơn về tính thẩm mỹ, kích cỡ của sản phẩm kính, các xưởng sản xuất sẽ làm theo yêu cầu trang trí hoặc sử dụng đặc biệt và hiển nhiên, chi phí mua cũng cao hơn.
Hình 3. Địa điểm mua kính xây dựng
Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P2)
Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, 2020.

2.2. Các nguồn tin tìm hiểu về kính xây dựng

Nguồn tin tìm hiểu thông tin về kính xây dựng: từ bạn bè/người thân; Internet và giới thiệu của người bán là những kênh thông tin cơ bản của người tiêu dùng. Tỷ lệ tương ứng lần lượt là 60,5%; 51,3% và 48,7%. Bạn bè/người thân và người bán là những kênh thông tin tương đối truyền thống. Việc xây và sửa nhà đối với người Việt Nam thường là việc lớn, cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng nhất là VLXD, trong đó có kính xây dựng. Những người quen biết xung quanh như bạn bè và người thân mang đến các thông tin hữu ích đặc biệt là việc chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng. Người bán mang đến thông tin chi tiết hơn về sản phẩm và đặc biệt là sự phù hợp với nhu cầu, khả năng mua, sử dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự phát triển của các kênh thông tin điện tử, Internet cũng là một kênh tham khảo phổ biến của người tiêu dùng hiện nay, nhất là khi muốn tìm hiểu nhiều loại thông tin, từ đó sàng lọc để tìm kiếm các nguồn bán phù hợp nhất. 21,1% số người trả lời rằng, họ liên hệ trực tiếp với các đơn vị cung cấp do sản phẩm không có sẵn trên thị trường, nghi ngờ vấn đề hàng giả hàng nhái và đôi khi do thông tin người bán cung cấp chưa đầy đủ. Các kênh thông tin như quảng cáo trên ti vi, trên báo, tạp chí hay pano, bảng quảng cáo ngoài trời thường ít được sự quan tâm. 17,1% số người được hỏi trả lời, họ có tìm kiếm thông tin qua quảng cáo trên ti vi nhưng chỉ khoảng 5% tìm kiếm thông tin từ các quảng cáo từ báo, tạp chí, hay pano…
Hình 4. Nguồn thông tin chọn mua kính xây dựng
Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P2)
Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, 2020.

2.3. Tiêu chuẩn lựa chọn kính xây dựng

Việc chọn mua kính xây dựng ngoài việc căn cứ vào nhu cầu sử dụng, khả năng chi trả của chủ hộ, còn căn cứ vào các điểm sau:
Hình 5. Căn cứ chọn mua kính xây dựng
Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P2)
Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát, 2020.

Gần 80% số người được hỏi đều đồng ý rằng, kinh nghiệm của người sử dụng kính trước hoặc của chính bản thân họ trong lần sử dụng gần nhất là căn cứ để chọn mua kính xây dựng. Giá và chất lượng kính là các tiêu chí được quan tâm tiếp theo (tương ứng là 68,4% và 65,8%). Ngoài ra, tư vấn của người bán cũng góp phần quan trọng khi đưa ra quyết định mua của người dùng, 48,7% số người được hỏi lựa chọn điểm này. Kính xây dựng là loại vật liệu không dễ để vận chuyển, lắp đặt nên nhiều người khá quan tâm đến khâu vận chuyển. 32,9% số người được hỏi trả lời rằng, họ cần biết đơn vị bán có cung cấp dịch vụ vận chuyển kính hay không (nhiều sản phẩm kính có dịch vụ vận chuyển và lắp đặt đi kèm nhưng nhiều sản phẩm không mang tính bắt buộc hoặc đôi khi vì lượng mua ít, nhiều đơn vị cũng không hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt). 19,7% số người quan tâm đến việc thanh toán, khi hiện tại, người tiêu dùng dần có thanh toán qua các công cụ thanh toán điện tử, thẻ ngân hàng,… thay vì thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt như trước kia.
(Còn nữa)
(ThS. Vũ Thu Trang, Diễn đàn Phát triển Việt Nam; PGS.TS. Lê Trung Thành, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân)
VLXD.org

Tin liên quan

Ưu điểm và ứng dụng của tấm ốp nhôm Aluminium

Với nhiều ưu điểm về độ bền, nhẹ, dễ thi công, tính thẩm mỹ cao, vật liệu bề mặt tấm ốp nhôm Aluminium được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất, bảng hiệu quảng cáo…


Xem chi tiết: Ưu điểm và ứng dụng của tấm ốp nhôm Aluminium

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Hiện nay, xu hướng thiết kế nhà theo phong cách không gian mở đang được rất nhiều người yêu thích. Loại kính vừa có khả năng đảm bảo được yếu tố ánh sáng, lại vừa tạo cảm giác mềm mại – uyển chuyển cho không gian mở và được nhiều người lựa chọn chính kính sóng.


Xem chi tiết: Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)

Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá xu hướng sử dụng kính xây dựng của các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ở Việt Nam. Đa số các thương hiệu được mua và sử dụng hiện tại vẫn là các thương hiệu của Việt Nam, sản phẩm kính được sử dụng hiện tại cũng được đánh giá tốt cả về chất lượng sản phẩm, giá và dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tuy nhiên, một số thương hiệu nước ngoài cũng đang có lợi thế lớn (như Euro Windows), kính Trung Quốc, Đài Loan… tạo sức cạnh tranh không nhỏ với các thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.


Xem chi tiết: Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1162/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia.


Xem chi tiết: Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Ngói âm dương là loại vật liệu xây dựng khá phổ biến ở các công trình mang tính truyền thống, văn hoá từ Bắc vào Nam. Không chỉ đem đến cho kiến trúc công trình xây dựng vẻ đẹp cổ điển, cũ kỹ, ngói âm dương còn có ưu điểm là bền bỉ. Trong bài viết dưới đây, Happynest xin cung cấp một số thông tin về ngói âm dương để bạn đọc tìm hiểu. 


Xem chi tiết: Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Thép xây dựng khan hiếm, tăng giá từng ngày, đúng thời kỳ cao điểm xây dựng khiến nhiều nhà thầu ngậm ngùi bù lỗ.


Xem chi tiết: Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)