Sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 đã khiến hoạt động của các nhà máy bị đình trệ, dẫn đến hiện tượng nhu cầu sử dụng thép giảm mạnh và lượng hàng tồn kho tăng lên mức cao kỷ lục.

Giá của các sản phẩm thép tại Trung Quốc đã giảm gần 10% trong tháng qua. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện cung cấp khoảng trên 50% sản lượng thép toàn cầu và nếu tình trạng dư cung tiếp tục diễn ra, giá xuất khẩu của những sản phẩm này sẽ giảm xuống, tạo ra một viễn cảnh ảm đạm cho ngành công nghiệp sản xuất thép toàn cầu.

Hiệu ứng dây chuyền đối với ngành thép

Một quan chức tại Magang (Group) Holding, nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, cho biết: "Ngay cả các kho dự phòng giờ cũng đã chứa đầy các sản phẩm thép vì khách hàng của chúng tôi vẫn chưa khôi phục hoạt động và dòng hàng hóa bị đình trệ".

Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc cho biết, lượng hàng tồn kho tại các công ty thành viên đã đạt mức kỷ lục 21,34 triệu tấn tính đến ngày 20/2, tăng 45% so với một năm trước đó.

Tháng 6/2015, ngành công nghiệp sản xuất thép của Trung Quốc cũng đã chứng kiến tình trạng hàng tồn kho các sản phẩm thép tăng lên 17,45 triệu tấn, mức cao nhất được ghi nhận trước thời điểm năm 2019, giữa bối cảnh cả thế giới lo ngại về tình trạng dư thừa sản lượng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuy nhiên, con số của hiện tại đã vượt mức được ghi nhận tại thời điểm đó đến hơn 20%.

Trung Quốc: Tình trạng dư thừa nguồn cung thép cao kỷ lục

Sản phẩm thép cuộn được xếp tại cảng ở Thẩm Dương, Trung Quốc.

Khi virus SARS-CoV-2 mới lan rộng ở Trung Quốc hồi cuối tháng 1/2020, các nhà sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng đã tạm ngừng hoạt động để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất thép vẫn tiếp tục sản xuất trong giai đoạn này như thường lệ vì lò cao luyện kim được thiết kế để chạy liên tục.

Thép thường được vận chuyển từ các kho dự trữ vào sau kỳ nghỉ lễ. Song, điều này đã không xảy ra trong năm nay, bởi phần lớn các công ty xây dựng - vốn tiêu thụ đến 50% sản lượng thép - vẫn chưa hoạt động trở lại tại nhiều địa điểm. Trong khi đó, việc xây dựng tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố Quảng Châu vẫn đang đóng băng. Đây là nơi từng có đến hàng chục nhân viên làm việc vào thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, với tiếng máy xúc liên tục vang lên trong đêm.

Một quan chức an ninh nói: "Chúng tôi chưa được thông báo khi nào công việc sẽ tiếp tục. Chỉ có một hoặc hai công nhân đã trở lại Quảng Châu”.

Trong khi đó, những lao động thời vụ cũng gặp nhiều khó khăn khi di chuyển lên thành phố để làm việc. Khoảng 300 triệu công nhân nhập cư đã về nhà vào kỳ nghỉ sẽ không thể trở lại đầy đủ để làm việc cho đến hết tháng 3/2020, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết. Ngoài ra, hoạt động xây dựng dường như không thể tiếp tục trong tương lai gần vì chính quyền địa phương đã đưa nhiều công nhân nghi ngờ bị nhiễm bệnh vào cách ly.

Tại Trung Quốc, nhiều dự án công trình công cộng đã bị trì hoãn. Chỉ 47% các dự án xây dựng đường bộ quốc gia lớn và 48% các dự án giao thông đường sông và đường thủy đã được nối lại vào cuối tháng Hai vừa qua, Bộ cho biết.

Trong khi đó, các nhà sản xuất vốn tiêu thụ nhiều các lô hàng thép giờ cũng chưa khôi phục hoạt động. Các nhà máy ô tô đã trì hoãn hoạt động do thiếu vắng nhân viên và các phụ tùng sau kỳ nghỉ.

Hiện nay, công suất của ngành công nghiệp ô tô vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức tối đa. Chẳng hạn, Honda Motor đã hoãn việc khởi động lại nhà máy tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - tâm chấn ban đầu của dịch bệnh - cho đến ít nhất là ngày 11/3.

Ngoài việc nhu cầu tiêu thụ yếu, hoạt động hậu cần chậm lại cũng là yếu tố gây đau đầu cho các nhà sản xuất thép. Magang thường vận chuyển sản phẩm bằng xe tải, nhưng các ngả đường đã bị chặn ở nhiều khu vực của Trung Quốc, làm gián đoạn giao thông, trong khi hệ thống tàu và đường sắt cũng không thể đảm bảo vận chuyển trơn tru.

Zhang Jingang, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn thép Baowu Trung Quốc, đã nói với các phóng viên vào cuối tháng Hai rằng những khó khăn trong mảng dịch vụ hậu cần là rất lớn, ngay cả khi nhà sản xuất này tiếp tục hoạt động trên khắp Trung Quốc, kể cả ở Vũ Hán.

Viễn cảnh u ám

Baowu đã bắt đầu giảm sản lượng. Theo dự đoán, sản lượng của tập đoàn này trong quý I/2020 sẽ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, Phó Tổng Giám đốc Zhang nói.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã phải đối mặt với những khó khăn ngay cả trước thời điểm Tết Nguyên Đán, khi doanh số bán ô tô và đồ gia dụng sụt giảm do suy thoái kinh tế. Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm thép cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự chậm trễ trong việc đầu tư hạ tầng của Chính phủ.

Sự xuất hiện của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được cho là đã giáng thêm một đòn vào mức lợi nhuận vốn đã được dự báo sẽ suy yếu của các nhà sản xuất thép lớn thuộc Trung Quốc. Baowu dự kiến lợi nhuận tập đoàn sẽ giảm khoảng 2-3 tỷ nhân dân tệ (287-430 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm 2020 do ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2, Phó Tổng Giám đốc Zhang nói.

Tình trạng hàng tồn kho tăng vọt hiện nay của Trung Quốc đã làm giảm giá giao dịch trong nước của các sản phẩm thép cuộn cán nóng được sử dụng để sản xuất đồ gia dụng và xe hơi, xuống khoảng 3.500 nhân dân tệ/tấn, từ mức hơn 3.800 nhân dân tệ/tấn hồi giữa tháng 1/2020. Tại thị trường xuất khẩu của Đông Á, giá thép cuộn cán nóng - bao gồm chi phí và cước phí - chỉ giao dịch ở mức hơn 500 USD/tấn, giảm gần 1% so với một tháng trước đó.
VLXD.org (TH/ TTXVN)

Tin liên quan

Đồng Nai: Giá thép tăng cao ảnh hưởng tới các công trình xây dựng

Thời gian gần đây, giá các loại nguyên liệu sản xuất thép là quặng sắt và thép phế liệu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng cao bất thường và thiết lập mốc giá mới. Cùng với đó, căng thẳng thương mại giữa các nước, xu hướng gia tăng bảo hộ thương mại và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho giá thép tăng cao. Điều này làm ảnh hưởng tới không chỉ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành thép mà ảnh hưởng chung tới nền kinh tế, trong đó có hoạt động của các doanh nghiệp ngành xây dựng.


Xem chi tiết: Đồng Nai: Giá thép tăng cao ảnh hưởng tới các công trình xây dựng

Tôn lạnh của Việt Nam bị Indonesia áp thuế chống bán phá giá

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc Ủy ban chống bán phá giá Indonesia (KADI) công bố kết luận điều tra cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.


Xem chi tiết: Tôn lạnh của Việt Nam bị Indonesia áp thuế chống bán phá giá

Canada áp thuế chống bán phá giá đối với thép cốt bê tông Việt Nam

Ngày 4/2, Cơ quan Hải quan và Biên giới Canada (CBSA) ra kết luận sơ bộ, cho rằng thép cốt bê tông nhập khẩu từ Việt Nam có biên độ phá giá từ 3,7% đến 15,4%.


Xem chi tiết: Canada áp thuế chống bán phá giá đối với thép cốt bê tông Việt Nam

Thái Nguyên: Giá thép tăng, nhà thầu lao đao

Khoảng 1 tháng trở lại đây, giá thép xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tăng cao khiến cho nhiều doanh nghiệp thi công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản trở nên lao đao do vốn công trình bị đội gấp nhiều lần. Trước khó khăn này, các nhà thầu phải thỏa thuận với chủ đầu tư xin giãn tiến độ thi công hoặc chấp nhận bù lỗ để hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.


Xem chi tiết: Thái Nguyên: Giá thép tăng, nhà thầu lao đao

Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thép phế liệu từ tháng 1/2021

Việc Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thép phế liệu kể từ tháng 1/2021 được nhận định sẽ tác động nhiều đến giá thép phế liệu trên thị. Với Việt Nam, các lò hồ quang điện được đánh giá sẽ bất lợi và các lò cao sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách này.


Xem chi tiết: Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thép phế liệu từ tháng 1/2021

5 thị trường cung cấp sắt thép trị giá hơn 1 tỷ USD cho Việt Nam

Theo thống  kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng sắt thép các loại nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2020 đạt gần 13,26 triệu tấn, trị giá 8,07 tỷ USD. So với năm 2019, nhập khẩu sắt thép đã giảm cả về lượng, kim ngạch với mức giảm tương ứng 8,9%, 15,2%.


Xem chi tiết: 5 thị trường cung cấp sắt thép trị giá hơn 1 tỷ USD cho Việt Nam

Năm 2020: Xuất khẩu sắt thép tăng 25% về kim ngạch

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sắt thép của cả nước trong năm 2020 đạt 9,86 triệu tấn, trị giá gần 5,26 tỷ USD, giá trung bình 533,4 USD/tấn, tăng mạnh 47,9% về lượng, tăng 25% về kim ngạch nhưng giảm 15,5% về giá so với năm 2019.


Xem chi tiết: Năm 2020: Xuất khẩu sắt thép tăng 25% về kim ngạch

Giá thép tăng giúp các doanh nghiệp cải thiện tỷ suất lợi nhuận

Do tác động của dịch Covid-19, đa số các doanh nghiệp thép xây dựng ghi nhận sản lượng tiêu thụ năm 2020 giảm so với năm trước, tuy nhiên một số ít vẫn đạt được tăng trưởng. Bên cạnh đó, giá thép xây dựng đang tăng cao những tháng cuối năm có thể giúp doanh nghiệp cải thiện tỷ suất lợi nhuận.


Xem chi tiết: Giá thép tăng giúp các doanh nghiệp cải thiện tỷ suất lợi nhuận

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)