Do tình hình dịch bệnh kéo dài, thị trường sơn giảm đến gần 50% doanh thu so với cùng kỳ, công nhân nghỉ không lương, giảm thu nhập, nhà máy hoạt động cầm chừng… Ðây là những khó khăn mà đại diện các Công ty sơn chia sẻ.

Cắt, giảm… đủ thứ

Giảm, giảm, giảm… là điệp khúc mà lãnh đạo nhiều công ty sản xuất sơn trong nước nói về tình hình của đơn vị mình khi trao đổi với phóng viên. Từ giảm đầu tư, đến giảm nhân công, giảm lương, thậm chí có công ty tạm dừng hoạt động.

4Oranger là hãng sơn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản phẩm sơn và tiềm lực tài chính. Doanh nghiệp này mới đây cũng ủng hộ 10 tỷ đồng giúp Chính phủ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đại diện hãng sơn 4Oranger cũng lộ rõ những trăn trở vì muôn vàn khó khăn của doanh nghiệp trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covi-19 hiện nay.

Theo vị đại diện này, thông thường xây dựng ở khối nhà dân và thị trường địa ốc nói chung có hai chu kỳ chính trong năm. Đợt một, qua Tết Âm lịch và đợt hai khoảng tháng 5 - 6 khi hết mùa mưa, là mùa xây dựng. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên số lượng công trình giảm mạnh. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản cũng hiếm dự án mới được triển khai, nên ngành sơn cũng giậm chân tại chỗ.

Thị trường sơn xây dựng lao đao trước dịch bệnh Covid-19
Từ đầu năm tới nay, doanh thu của ngành sơn giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ bị tác động ở đầu ra, các doanh nghiệp sản xuất sơn trong nước còn bị ảnh hưởng cả đầu vào do nguồn nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp, nhất là các hãng sơn nhỏ, gần như phải nhập 100% nguyên liệu từ Trung Quốc. Để có nguồn nguyên liệu sản xuất, nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập qua đường tiểu ngạch hoặc mua ăn đong lại nguồn nguyên liệu của nhau, khiến giá nguyên liệu tăng thêm 15 - 20%, dẫn tới giá thành phẩm bị đội thêm 7 - 8%. Việc này khiến cho đầu ra đã khó càng thêm khó.

Thông thường, lượng công trình khởi công xây dựng vào 2 chu kỳ là đầu năm và giữa năm, riêng chu kỳ đầu năm chiếm khoảng 55%. Theo đó, cao điểm của thị trường sơn là vào khoảng tháng 5 - 6, nhưng năm nay, từ đầu năm tới giờ, các công trình làm phần móng mới được khoảng 10%, dẫn đến thị trường sơn cũng sẽ giảm khoảng 50% lượng tiêu thụ khi vào chính vụ. Tuy nhiên, mọi việc còn phụ thuộc vào tình hình dịch diễn biến như thế nào, đại diện 4Oranger cho hay.

Với 4Oranger, theo vị đại diện này, nguồn nguyên liệu chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, nhập hàng qua đường biển nên đầu vào cũng ít bị ảnh hưởng, nhưng khó khăn ở đầu ra khi một số đối tác đã tạm dừng nhập hàng vì tiêu thụ chậm. Do có nguồn kinh phí dự phòng cho trường hợp bất khả kháng, nên Công ty vẫn đang hoạt động, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, thì buộc phải giảm nhân sự và nguồn thu của công nhân viên.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Sơn Barton Việt Nam cho biết, với các Công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Jotun, 4Oranger… có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro nên sẽ chịu tác động ít hơn, còn với các Công ty 100% vốn trong nước như Barton thì khó khăn đã hiển hiện rất rõ. Khó từ nguồn nguyên liệu đầu vào do cấm biên, đến đầu ra khi tiêu thụ sụt giảm, trong khi Công ty phải chịu nhiều loại chi phí lãi vay ngân hàng, lương công nhân…

Hiện tại, chúng tôi đã cho nhân viên nghỉ không lương hơn 1 tháng nay. Bởi khi Hà Nội có dịch, người ở các địa phương khác ngại tiếp xúc với người từ vùng dịch, ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị sản phẩm của chúng tôi. Gần như khách hàng họ không muốn tiếp cận đội ngũ kinh doanh, nên Công ty đã dừng hoạt động. Nếu so với cùng kỳ năm ngoài, doanh thu Công ty giảm đến 50%. Khoảng hơn tháng trước, Công ty không cắt giảm nhân sự nhưng đã cho một bộ phận không hoạt động nghỉ không lương, bộ phận còn lại hoạt động cầm chừng thì cắt giảm thu nhập. Nhưng hiện nay, Công ty đã cắt giảm tất cả các khoản chi phí đầu tư và tạm dừng hoạt động, vị đại diện này chi sẻ.

Tương tự, đại diện Hãng sơn Zro khu vực miền Trung cũng cho biết, thông thường hàng năm đây là thời điểm doanh nghiệp chạy các chiến dịch lớn về giới thiệu, tiếp thị sản phẩm để chuẩn bị cho đợt cao điểm vào tháng 5 - 6. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các kế hoạch bị dừng lại. Lượng tiêu thụ của thị trường giảm trông thấy, doanh thu Công ty giảm, tác động lớn đến thu nhập, đời sống của người lao động. Nhân viên nghỉ không lương, do không bán được sản phẩm, không có doanh thu.

Đại diện Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cũng cho biết, do thị trường bất động sản trầm lắng, lại thêm tác động của dịch bệnh, kéo thị trường vật liệu xây dựng nói chung và ngành sơn nói riêng khó khăn theo.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, giám đốc kinh doanh của hãng một sơn có thâm niên 10 năm ở Hà Nội cho biết, qua đợt dịch này cũng bộc lộ nhiều vấn đề về đối đãi không tốt với người lao động của một số chủ doanh nghiệp. Thực chất, một số doanh nghiệp sơn chưa đến nỗi quá khó khăn, nhưng họ cũng viện cớ ảnh hưởng bởi dịch bệnh để giảm lượng của cán bộ nhân viện, thậm chí một số còn sa thải nhân viên. Họ không nghĩ rằng, lợi nhuận mà họ có trước đó một phần đến từ công sức của anh em lao động.

Rơi vào thế bí

Chia sẻ một cách thẳng thắn nhưng chua xót, đại diện Hãng sơn Barton cho biết, tình hình dịch bệnh là không thể lường trước và không biết diễn biến như thế nào, hoạt động sản xuất của Công ty đến khi nào thì phục hồi. Do đầu ra không có, trong khi kinh phí eo hẹp, cực chẳng đã Công ty chỉ còn biết cắt giảm tất cả mọi chi phí hoạt động. Giờ chỉ còn chỉ biết trông chờ vào tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thị trường xây dựng hồi phục thì ngành sơn mới vực lại được.

Tình hình này không chỉ ảnh hưởng hiện tại, mà còn kéo dài tới sang năm. Bởi năm nay, thu nhập của đa số người dân sẽ bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch, nên việc sửa chữa và xây mới nhà sẽ rất hạn chế. Khi thị trường xây dựng gặp khó khăn, thì ngành sơn cũng bị vạ theo, nên lúc này, chúng tôi cố gắng hạn chế tối đa việc chi tiêu, vị đại diện này cho hay.

Trong khi đó, đại diện Hãng sơn 4Oranger cho biết, Công ty luôn quan tâm đến nghiên cứu các sản phẩm mới, nên tận dụng khoảng lặng này để tập trung nghiên cứu sản phẩm mới. Không chỉ lúc này, hàng năm hãng đều nghiên cứu cho ra 2 - 3 sản phẩm mới với tiêu chú hướng đến thân thiện môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Chúng tôi vừa cho ra sản phẩm sơn chống tia cực tím, giúp giữ màu lâu bền, bởi với các loại sơn thông thương khác, khi nắng chiếu vào, tia cực tím sẽ ăn mất màu sơn, khiến sơn nhanh bay màu. Bên cạnh đó, do thiếu cát xây dựng, nhiều công trình sử dụng cát biểu thay thế, trong khi cát biển có muối, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình và tuổi thọ của sơn, nên Công ty chúng tôi cũng vừa nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm sơn lót chống muối, chuyên dùng cho các vùng ven biển, lãnh đạo 4Oranger nói.

Tương tự, theo tìm hiểu không chỉ nghiên cứu sản phẩm mới, thân thiện môi trường, Hãng sơn Jotun còn đầu tư cho công nghệ bán hàng, giúp khách hàng có thể lựa chọn, phối màu trực diện thông qua điện thoại thông minh để tìm mua sản phẩm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, dù nỗ lực thế nào, thì cũng phải phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, công ty dù có tiềm lực đến mấy cũng phải đứng trước nguy cơ đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Dịch bệnh Covid-19 như nước cờ “chiếu bí” khiến các doanh nghiệp ngành sơn phải đau đầu để tìm cách hóa giải.

VLXD.org (TH/ Đầu tư)

Tin liên quan

Cửa sổ tự đóng mở thông minh dành cho không gian sống hiện đại

Cửa sổ tự đóng mở  được xem là giải pháp lý tưởng dành cho một cuộc sống hiện đại. Chúng đem đến cho con người sự tiện nghi, đưa chúng ta đến gần hơn với văn minh của nhân loại cũng như mang đến các tiện ích khác nhằm củng cố chất lượng của cuộc sống.


Xem chi tiết: Cửa sổ tự đóng mở thông minh dành cho không gian sống hiện đại

Cửa sổ tự đóng mở thông minh dành cho không gian sống hiện đại

Cửa sổ tự đóng mở  được xem là giải pháp lý tưởng dành cho một cuộc sống hiện đại. Chúng đem đến cho con người sự tiện nghi, đưa chúng ta đến gần hơn với văn minh của nhân loại cũng như mang đến các tiện ích khác nhằm củng cố chất lượng của cuộc sống.


Xem chi tiết: Cửa sổ tự đóng mở thông minh dành cho không gian sống hiện đại

Cảnh báo gian lận đối với mặt hàng sắt, thép nhập khẩu

Qua công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại thời gian vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thép không hợp kim, dạng cuộn, cán phẳng khai báo sai tên hàng, chủng loại, mã số hàng hóa nhập khẩu để gian lận trốn thuế nhập khẩu và thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá. 


Xem chi tiết: Cảnh báo gian lận đối với mặt hàng sắt, thép nhập khẩu

10 tháng: Nhập khẩu hơn 1,9 tỷ USD sắt thép từ Trung Quốc

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2020 Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp sắt thép lớn nhất của Việt Nam với gần 3 triệu tấn, trị giá hơn 1,9 tỷ USD.


Xem chi tiết: 10 tháng: Nhập khẩu hơn 1,9 tỷ USD sắt thép từ Trung Quốc

Năm 2020: Sản lượng thép thô của Hàn Quốc dự báo giảm xuống dưới 70 triệu tấn

Số liệu của Hiệp hội Sắt thép Hàn Quốc (KISA) và Hiệp hội Thép thế giới (WSA) cho thấy sản lượng thép thô của Hàn Quốc năm 2020 dự kiến sẽ giảm xuống dưới 70 triệu tấn.


Xem chi tiết: Năm 2020: Sản lượng thép thô của Hàn Quốc dự báo giảm xuống dưới 70 triệu tấn

5 bí quyết chọn gạch lát nền phòng tắm bạn cần biết

Phòng tắm có tính đặc thù là tiếp xúc thường xuyên với nước, hơi nước nên khi chọn gạch cần lưu ý rất nhiều về độ ma sát, hút nước, kích thước…


Xem chi tiết: 5 bí quyết chọn gạch lát nền phòng tắm bạn cần biết

Tiêu thụ xi măng dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2021

Xi măng là vật liệu xây dựng thiết yếu nên tiêu thụ phản ánh ngay tăng trưởng hoạt động xây dựng. Do đó, tiêu thụ xi măng nội địa sẽ hồi phục trong nửa cuối quí IV/2020 khi nhiều công trình đầu tư công bắt đầu thi công và nhu cầu tái thiết mạnh sau mùa mưa bão tại một số địa phương. 


Xem chi tiết: Tiêu thụ xi măng dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2021

Tình hình cung – cầu ngành xi măng Việt Nam

Ngành xi măng Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Tăng trưởng về sản lượng tiêu thụ và sản xuất xi măng của Việt Nam lần lượt ở mức 7,4%/năm và 7,2%/năm trong giai đoạn 2010 – 2019. Tiêu thụ trong nước hiện đóng góp 68% và xuất khẩu đóng góp 32% tổng sản lượng tiêu thụ.


Xem chi tiết: Tình hình cung – cầu ngành xi măng Việt Nam

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)