Nhằm hạn chế lượng khí thải carbon khi xử lý lốp xe cao su, nhóm nghiên cứu Đại học Rice (Mỹ) đã tìm ra quy trình biến lốp xe phế thải thành vật liệu graphene, sau đó có thể sử dụng để tăng cường độ bền của bê tông xây dựng.

Tạo graphene từ lốp xe cao su nhằm giảm thiểu hạn chế của bê tông trong xây dựng

Hơn 800 triệu lốp xe thải ra mỗi năm, nguồn ô nhiễm lớn cho môi trường nếu không được tái chế.

Nhà hóa học James Tour, thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh những lợi ích môi trường từ việc kết hợp vật liệu graphene trong bê tông. Bê tông được sản xuất nhiều nhất trên Thế giới và tạo ra 9% lượng CO2 toàn cầu. Vì vậy graphene tạo ra từ lốp xe cao su là nhân tố để giảm thiểu hạn chế của bê tông trong xây dựng, ông nói và cho biết chất thải lốp xe sau khi được tái chế thành vật liệu graphene có tác dụng gia cố các vật liệu kết dính ở cấp độ phân tử trong bê tông.

Cao su từ lốp xe phế thải được tiếp xúc với một dòng điện để loại bỏ các chất ngoại trừ carbon. Sau đó những chất này được thu gom và tái chế bằng nhiệt phân. Thành phần carbon khi đó được xử lý dễ dàng hơn nhờ phương pháp bay hơi siêu nhanh. Kết quả cho thấy hơn 70% lượng carbon trong cao su chuyển hóa thành graphene dạng lỏng.

Để thử nghiệm chất lượng graphene từ lốp xe, các nhà nghiên cứu trộn một lượng nhỏ với xi măng để tạo ra các trụ bê tông. Sau 7 ngày, cường độ chịu nén của bê tông tăng lên 30%. Sau 28 ngày, nhóm kết luận chỉ cần 0,1% trọng lượng của graphene đủ để tăng ít nhất 30% độ bền bê tông.

Hơn 800 triệu lốp xe thải ra mỗi năm, hầu hết được sử dụng làm nhiên liệu đốt hoặc các mục đích khác và 16% trong số đó đưa vào các bãi chôn lấp và thải ra lượng carbon độc hại. Tìm cách đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tế, nhóm đang tính toán để giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình chuyển đổi vật liệu khi một tấn carbon mất tới 100 USD tiền điện.
VLXD.org (TH/ CnBeta)
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Tin liên quan

Liên kết các hạt cát bằng cách sử dụng phản ứng giữa rượu và chất xúc tác

Bê tông là vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, nhưng không may là xi măng được sử dụng để làm ra nó lại mang một lượng lớn khí thải carbon. Giờ đây, các nhà khoa học tại Đại học Tokyo đã tạo ra một giải pháp thay thế không chứa xi măng có thể liên kết trực tiếp các hạt cát với nhau bằng cách sử dụng phản ứng giữa rượu và chất xúc tác.


Xem chi tiết: Liên kết các hạt cát bằng cách sử dụng phản ứng giữa rượu và chất xúc tác

Những đặc trưng cơ bản của công nghệ bê tông tự lèn trong xây dựng

Công nghệ bê tông trong xây dựng ở Việt Nam thường được thảo luận và áp dụng nhiều, nhưng vấn đề về công nghệ bê tông tự lèn thì ít được quan tâm và chưa có nhiều nghiên cứu chia sẻ để cụ thể hóa công nghệ này trong thực tế xây dựng ở Việt Nam. Bài viết sẽ phân tích về những đặc trưng bản chất của công nghệ bê tông tự lèn trong xây dựng.


Xem chi tiết: Những đặc trưng cơ bản của công nghệ bê tông tự lèn trong xây dựng

Tương lai của vật liệu thông minh: Bê tông tự phục hồi

Một loại vật liệu thông minh có thể thay đổi và thích ứng với môi trường: Hãy tưởng tượng những cây cầu bê tông có thể tự hàn gắn vết nứt.


Xem chi tiết: Tương lai của vật liệu thông minh: Bê tông tự phục hồi

Phát triển loại bê tông in 3D kết cấu giống vỏ tôm hùm

TS. Trần Phương và cộng sự sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo loại bê tông có cấu trúc nhẹ và khỏe như kết cấu vỏ tôm hùm.


Xem chi tiết: Phát triển loại bê tông in 3D kết cấu giống vỏ tôm hùm

Bê tông chịu lửa – Vật liệu phụ trợ cho công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng

Vật liệu phụ trợ, công nghiệp phụ trợ cho ngành vật liệu xây dựng Việt nam được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng rất lớn, nhưng hoạt động chưa hiệu quả, chưa tương xứng với tầm vóc và tiềm năng của nó.


Xem chi tiết: Bê tông chịu lửa – Vật liệu phụ trợ cho công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng

Công nghệ bê tông ứng suất trước bán tiền chế: Hướng đi tất yếu trong xây dựng

Sau nhiều năm nghiên cứu và không ngừng cải tiến công nghệ cũng như phối hợp với Hiệp hội Bê tông Việt Nam và các Viện chuyên ngành Xây dựng để kiểm tra chất lượng thực tế tại các công trình, sản phẩm của Xuân Mai Corp đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và ngày càng được khách hàng tin tưởng.


Xem chi tiết: Công nghệ bê tông ứng suất trước bán tiền chế: Hướng đi tất yếu trong xây dựng

Tìm hiểu về bê tông nhựa nguội

Bê tông được trộn trong môi trường nhiệt độ thông thường. Nó được tạo ra từ việc trộn các loại vật liệu như: đá, cát, bột khoáng…ở nhiệt độ bình thường cùng với chất kết dính dạng lỏng như: nhựa đường lỏng hay nhũ tương nhựa đường (một số trường hợp có thể thêm phụ gia tăng dính bám đá nhựa).


Xem chi tiết: Tìm hiểu về bê tông nhựa nguội

Nghiên cứu tăng độ bền cho kết cấu bê tông bằng tấm vữa bằng sợi dệt carbon

Một loại tấm vữa bằng vải dệt carbon mới hứa hẹn sẽ giúp gia cố kết cấu bê tông bền chắc hơn so với phương pháp sử dụng sợi carbon (CFRP) hay bọc thép tấm hoặc tăng độ dày cho lớp bê tông cốt thép.


Xem chi tiết: Nghiên cứu tăng độ bền cho kết cấu bê tông bằng tấm vữa bằng sợi dệt carbon

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)