Cùng vatlieuxaydung.org.vn điểm lại tình hình thị trường xi măng trong 10 tháng đầu năm 2020.

Những biến động về thị trường xi măng trong 10 tháng vừa qua

Sản lượng tiêu thụ xi măng trong quý I/2020 chỉ bẳng 91,84% tương ứng tỷ lệ giảm 8,16% so với sản lượng tiêu thụ xi măng quý I/2019 trong đó tiêu thụ nội địa là giảm 3,8% và xuất khẩu 16,7%.

Giống như nhiều loại hàng hóa khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu xi măng, clinker cũng bị sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020, với sản lượng xuất khẩu hơn 7 triệu tấn, trị giá 291 triệu USD. Không chỉ sụt giảm mạnh về sản lượng, giá xuất khẩu xi măng và clinker cũng giảm trung bình khoảng 2 - 3 USD/tấn do diễn biến chung của tình hình Thế giới.

Sau khi sản lượng xuất khẩu 3 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu đã nhanh chóng hồi phục và tăng mạnh trong các tháng sau đó, nguyên nhân chính đến từ nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thô (clinker) tăng vọt từ các nhà máy xi măng Trung Quốc để tái khởi động sản xuất nhanh sau khi nước này bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa vào tháng 4.

Những biến động về thị trường xi măng trong 10 tháng vừa qua

Theo số liệu thống kê tháng 6 của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, kết thúc quý II/2020, sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ đạt 45,73 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ. Riêng tháng 6, toàn ngành xi măng tiêu thụ khoảng 8,22 triệu tấn, giảm 6,8% so với tháng 5/2020. Nguyên nhân tiêu thụ tại thị trường nội địa giảm là do các dự án, công trình bị chậm hoặc giãn tiến độ và việc giải ngân đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn.

Đối với xuất khẩu, tháng 6 Việt Nam xuất khẩu 3,01 triệu tấn (xi măng 1,66 triệu tấn; clinker 1,34 triệu tấn, lũy kế xuất khẩu xi măng và clinker nửa đầu năm 2020 ước đạt 15,59 triệu tấn tăng 1% so với cùng kỳ.

Một thị trường xuất khẩu khác là Philippines cũng có biến động lớn khi sản lượng xuất khẩu giảm 27,4% trong 8 tháng đầu năm nhưng không đến từ yếu tố về dịch bệnh mà do mức thuế 4,8 USD/tấn (~5% giá bán) mà chính phủ Philippines áp lên các sản phẩm xi măng Việt Nam vào cuối tháng 9 năm 2019. Còn lại, các thị trường xuất khẩu khác không có biến động lớn trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh.

Những biến động về thị trường xi măng trong 10 tháng vừa qua

Do vậy, hoạt động xuất khẩu xi măng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi yếu tố về dịch Covid-19. Sản lượng xuất khẩu xi măng 8 tháng đầu năm của Việt Nam tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2019, giá trị xuất khẩu 8 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 5,4% so với cùng kỳ do giá bán các sản phẩm thô xuất sang Trung Quốc suy giảm.

3 quý đầu năm, sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ đạt 73,93triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ. Riêng tháng 9, toàn ngành xi măng tiêu thụ khoảng 10,15 triệu tấn, tăng 7% so với tháng 8/2020. Đối với xuất khẩu, tháng 9 Việt Nam xuất khẩu 5,32 triệu tấn (xi măng 1,39 triệu tấn; clinker 3,93 triệu tấn), tăng 100% so với cùng kỳ năm 2019, lũy kế xuất khẩu xi măng và clinker nửa đầu năm 2020 ước đạt 28,68 triệu tấn tăng 24% so với cùng kỳ.

Tình hình thị trường xi măng 10 tháng đầu năm 2020 đã dần đi vào ổn định sau khi dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam. Sản lượng xi măng tiêu thụ trong 10 tháng khoảng 82,42 triệu tấn. Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, số lượng clinker và xi măng xuất khẩu trong tháng 10 đạt 3,58 triệu tấn, trị giá hơn 142 triệu USD, giảm 17,8% về lượng và giảm 11,5% về trị giá so với tháng trước.

Mặc dù giảm cả về lượng và trị giá xuất khẩu trong tháng 10 nhưng trong 10 tháng đầu năm 2020, ngành xi măng ghi nhận lượng xuất khẩu hơn 31,6 triệu tấn, thuộc nhóm các mặt hàng xuất khẩu tỷ USD. Lũy kế 10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 31,6 triệu tấn xi măng và clinker, trị giá hơn 1,78 tỷ USD, tăng 19,1% về lượng và 6,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 10 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ xi măng lớn nhất của nước ta. Tính riêng trong tháng 10, lượng xi măng xuất khẩu sang nước này đạt hơn 2,5 triệu tấn, trị giá 96,4 triệu USD. Lũy kế 10 tháng, đã xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 18 triệu tấn, trị giá hơn 610,6 triệu USD, chiếm gần 57% về lượng và 34,3% tổng kim ngạch xuất khẩu xi măng của cả nước. Tiếp theo là thị trường Philippines với hơn 5,5 triệu tấn xi măng, trị giá hơn 254 triệu USD. Xuất khẩu sang thị trường Bangladesh hơn 1,8 triệu tấn, trị giá hơn 60,5 triệu USD…
VLXD.org

Tin liên quan

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn

ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Thời gian gần đây, cát sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL trở nên khan hiếm; trong khi đang vào cao điểm mùa xây dựng nên giá vật liệu này tăng cao, hút hàng, người tiêu dùng bị thiệt thòi.


Xem chi tiết: ĐBSCL: Giá cát xây dưng tăng cao khiến nguoif tiêu dùng gặp khó khăn

Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Hiện nay, xu hướng thiết kế nhà theo phong cách không gian mở đang được rất nhiều người yêu thích. Loại kính vừa có khả năng đảm bảo được yếu tố ánh sáng, lại vừa tạo cảm giác mềm mại – uyển chuyển cho không gian mở và được nhiều người lựa chọn chính kính sóng.


Xem chi tiết: Kính sóng – Xu thế mới cho không gian mở

Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)

Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá xu hướng sử dụng kính xây dựng của các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ở Việt Nam. Đa số các thương hiệu được mua và sử dụng hiện tại vẫn là các thương hiệu của Việt Nam, sản phẩm kính được sử dụng hiện tại cũng được đánh giá tốt cả về chất lượng sản phẩm, giá và dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Tuy nhiên, một số thương hiệu nước ngoài cũng đang có lợi thế lớn (như Euro Windows), kính Trung Quốc, Đài Loan… tạo sức cạnh tranh không nhỏ với các thương hiệu của Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của kính xây dựng Việt Nam.


Xem chi tiết: Xu hướng sử dụng kính xây dựng các hộ gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (P3)

Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1162/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia.


Xem chi tiết: Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép chữ H từ Malaysia

Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Ngói âm dương là loại vật liệu xây dựng khá phổ biến ở các công trình mang tính truyền thống, văn hoá từ Bắc vào Nam. Không chỉ đem đến cho kiến trúc công trình xây dựng vẻ đẹp cổ điển, cũ kỹ, ngói âm dương còn có ưu điểm là bền bỉ. Trong bài viết dưới đây, Happynest xin cung cấp một số thông tin về ngói âm dương để bạn đọc tìm hiểu. 


Xem chi tiết: Ưu điểm và ý nghĩa phong thủy của ngói âm dương

Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Thép xây dựng khan hiếm, tăng giá từng ngày, đúng thời kỳ cao điểm xây dựng khiến nhiều nhà thầu ngậm ngùi bù lỗ.


Xem chi tiết: Thép xây dựng tăng giá chóng mặt

Lựa chọn vật liệu giúp làm giảm nhiệt cho ngôi nhà mùa nóng

Để ngôi nhà của bạn mát mẻ trong điều kiện khí hậu Việt Nam trước hết là cách bố trí các không gian, vị trí lấy sáng, lấy gió hợp lý, thông thoáng nhờ các không gian mở. Ngoài ra, việc lựa chọn vật liệu cũng giúp giảm một phần nhiệt lượng. Hiện nay, trên thị trường có loại vật liệu có thể vừa cách âm vừa cách nhiệt tốt.


Xem chi tiết: Lựa chọn vật liệu giúp làm giảm nhiệt cho ngôi nhà mùa nóng

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)