“Kawaii” là cụm từ cửa miệng của các thiếu nữ Nhật Bản ngày nay, “ka” (khả) và waii (ái) – ghép lại thành khả ái, dễ thương, đáng yêu. “Kawaii” dùng để chỉ những đồ vật, nhân vật nhỏ nhắn, vóc dáng đáng yêu, dễ thương, kết hợp với màu sắc tươi mới đem lại cảm giác vô cùng trong sáng và vui nhộn.

kawaii-1

Ảnh: Sandrachile

Trong tiếng Nhật, Kawaii có nghĩa là "đáng yêu", là một trong những từ được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản. Văn hóa Kawaii tán dương những đồ vật, con người, và động vật có vẻ đáng yêu hay những nhân vật giả tưởng là hiện thân của sự tích cực. Bắt nguồn từ Nhật Bản, văn hóa Kawaii dần lan rộng trên khắp thế giới, thâm nhập vào những khía cạnh đa dạng của cuộc sống hiện đại bao gồm: nghệ thuật, thời trang, công nghệ, và thậm chí là đồ ăn. 

Lịch sử hình thành và phát triển

Văn hóa Kawaii được cho là bắt nguồn từ thập niên 70 khi mà các thanh thiếu niên tại Nhật Bản đua nhau sáng tạo chữ viết tay mang phong cách trẻ con với những nét uốn, xoắn tít như sợi mỳ được trang trí với hình trái tim, ngôi sao, hay gương mặt của một số nhân vật hoạt hình. Trào lưu này được biết đến với rất nhiều cái tên như marui, koneko ji, burikko ji. Một số người cho rằng trào lưu này này được ra đời nhằm phản ứng lại văn hóa cứng nhắc sau Chiến tranh thế giới lần II, cho phép giới trẻ đương thời bộc lộ cá tính. Trong khi hầu hết các trường học đều cấm marui ji, các nhà quảng cáo của thập niên 80 lại rất ưa chuộng phong cách đầy tinh nghịch của giới trẻ và điều này đã dẫn tới sự ra đời của một trong những nhân vật kawaii nổi tiếng nhất ngày nay. 

Các nhân vật kawaii nổi tiếng

kawaii-2

Ảnh: kenh14

Năm 1974, công ty thiết kế Sanrio ra mắt một nhân vật kinh điển của họ mang tên Hello Kitty. Nhân vật này là một chú mèo màu trắng có chiếc nơ màu hồng vô cùng đáng yêu, được thiết kế bởi Yuko Yamaguchi. Gần 50 năm sau, Hello Kitty đã trở thành một nhân vật nổi tiếng toàn cầu, xuất hiện tại vô số địa điểm, và thậm chí còn được lựa chọn làm hình tượng trang trí cho nguyên một đoàn tàu. Năm 2008, Hello Kitty được vinh dự lựa chọn làm đại sứ du lịch của Nhật Bản, chào đón các du khách quốc tế tới xứ sở mặt trời mọc. 

kawaii-3

Ảnh: Pinterest

Sau sự thành công của Hello Kitty, Sanrio tiếp tục sản xuất các nhân vật có hình tượng đáng yêu, mặc dù chỉ là hư cấu, những nhân vật này đã trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng tại Nhật Bản. Một số nhân vật nổi tiếng phải kể đến bao gồm: Pikachu của tập truyện Pokémon hay chú chó Afro Ken và thậm chí là các biểu tượng cảm xúc - chúng đều có chung một đặc điểm, đó chính là: sự đáng yêu. Các nhân vật kawaii thường có tỷ lệ cơ thể bất cân xứng với chiếc đầu to, đôi mắt to tròn, chiếc mũi nhỏ xinh, và rất ít biểu tượng cảm xúc. Những chi tiết này càng khiến cho chúng trở nên đáng yêu, cho phép người xem tự phản chiếu hình ảnh của chính mình dù đó là một đứa trẻ hay một con vật đáng yêu. 

kawaii-4

Ảnh:yumetwins

Nghệ thuật của sự đáng yêu

Ngoài các nhân vật hoạt hình, văn hóa kawaii cũng thâm nhập vào nghệ thuật và thậm chí còn được phân loại theo từng cấp độ khác nhau bao gồm: Guro-kawaii (đáng yêu một cách kỳ cục), ero-kawaii (đáng yêu một cách gợi tình), kimo-kawaii (đáng yêu một cách đáng sợ), và busu-kawaii (xấu xí nhưng đáng yêu). 

Nghệ sĩ đương đại nổi tiếng với phong cách này là Takashi Murakami, người đã có riêng một bộ sưu tập đồ sộ theo phong cách này bao gồm các họa tiết và nhân vật. Murakami là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất của Nhật Bản và là người sáng tạo phong cách Siêu phẳng - một phong cách được phát triển trên văn hóa kawaii, đặc biệt là các nhân vật hoạt hình và manga. Nó xóa mờ ranh giới giữa mỹ thuật và thương mại. Một vài sản phẩm nổi bật nhất của nam nghệ sĩ phải kể đến là những bông hoa biết cười hay nhân vật đình đám mang tên Mr. DOB. 

kawaii-5

Ảnh: anothermag

kawaii-6

Ảnh: pixels

Một nghệ sĩ nữa được cho là được truyền cảm hứng từ văn hóa kawaii chính là Yoshitomo Nara. Nam nghệ sĩ của Tokyo - người nghệ sĩ đầu tiên được công nhận của trào lưu Đại chúng vào thập niên 90, người sở hữu gần 40 triển lãm độc lập trong và ngoài nước. Nara nổi tiếng với những bức vẽ đầy mâu thuẫn với về trẻ con và động vật - vừa mang nét ngây thơ nhưng cũng có nét hung ác. 

kawaii-7

Ảnh: yoshitomo-nara

kawaii-8

Ảnh: yoshitomo-nara

 

kawaii-9

Ảnh: Stephen Friedman

Cosplay Nhật Bản

kawaii-10

Ảnh: Tokyo Fashion

Văn hóa Kawaii không chỉ giới hạn ở những nhân vật hư cấu mà còn được hiện thực hóa ở mảng thời trang. Và Cosplay chính là trào lưu nổi tiếng của Nhật Bản ở thời điểm hiện tại. Với trào lưu này, các bạn trẻ sẽ đóng giả thành các nhân vật manga hoặc các nhân vật hư cấu nổi tiếng của văn hóa đại chúng bằng cách khoác lên mình những bộ trang phục và phụ kiện cầu kỳ. Thậm chí còn có các sự kiện cosplay mà ở đó, các bạn trẻ được kỳ công hóa trang thành các nhân vật yêu thích, được diễu hành, và giao lưu với những người cùng sở thích trên khắp Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, cùng rất nhiều quốc gia khác.

Đồ ăn Kawaii

kawaii-11

Ảnh: Pinterest

Có thể nói sushi là món ăn biểu tượng của Nhật Bản vậy nhưng những hộp cơm bento thậm chí còn phổ biến hơn. Một suất bento truyền thống thường có cơm hoặc mì, cá hoặc thịt, với rau củ muối hoặc nấu, được trang trí theo phong cách đáng yêu. Hộp đựng bento thường được làm từ các vật liệu sản xuất hàng loạt cho tới hộp sơn mài thủ công. Chịu ảnh hưởng từ văn hóa Kawaii, cơm bento cũng bao gồm hai phong cách riêng biệt đó là: kyaraben (bento nhân vật) và oekakiben (bento hình ảnh).

kawaii-13

Ảnh: toplist.vn

Tin liên quan

Gia đình trẻ biến sân thượng trống thành “khu vườn trên mây”

Sở hữu khu vườn sân thượng 40m2 với thiết kế vô cùng sáng tạo, gia đình 4 thành viên nằm giữa thành phố Nha Trang đã biến khu vườn thành một trang trại thu nhỏ với đủ màu sắc cây trái đều cho năng suất cao.


Xem chi tiết: Gia đình trẻ biến sân thượng trống thành “khu vườn trên mây”

10 màu sơn giúp không gian nhỏ trở nên thoáng đãng

Từ đậm và tối đến nhạt và sáng, đây là những màu sơn mang lại cảm giác rộng rãi, cải thiện không gian nhỏ. Màu vàng Màu vàng khiến không gian phòng có cảm giác ấm áp, gần gũi, bên cạnh đó còn bù đắp cho một căn phòng thiếu ánh sáng. Ảnh minh họa: Phương Duy […]


Xem chi tiết: 10 màu sơn giúp không gian nhỏ trở nên thoáng đãng

Trang trí nhà theo phong cách mùa thu

Mùa thu, mùa của sự nhẹ nhàng, lãng mạn. Chính vì lẽ đó mà trang trí nhà theo phong cách mùa thu được nhiều gia chủ ưa chuộng.


Xem chi tiết: Trang trí nhà theo phong cách mùa thu

Biệt thự 24,5 triệu USD của tỷ phú da màu giàu nhất Mỹ

Theo Forbes, tỷ phú Robert Smith hiện là người da màu giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản 5,2 tỷ USD. Ông vừa rao bán một căn biệt thự sang trọng ở bang California.


Xem chi tiết: Biệt thự 24,5 triệu USD của tỷ phú da màu giàu nhất Mỹ

Tân nghệ thuật, phong cách định hình kiến trúc đầu thế kỷ 20

Art Nouveau là một trường phái quốc tế, một phong cách nghệ thuật, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng phổ biến vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Nghĩa của Art nouveau trong tiếng Pháp là nghệ thuật mới.


Xem chi tiết: Tân nghệ thuật, phong cách định hình kiến trúc đầu thế kỷ 20

Công trình bằng tre độc đáo tại công viên nghĩa trang sinh thái ở Huế

Công trình độc đáo này có diện tích 500m2 thuộc thôn An Hòa, phường Hương An, Huế.


Xem chi tiết: Công trình bằng tre độc đáo tại công viên nghĩa trang sinh thái ở Huế

16 ý tưởng phân chia không gian không cần tường bao, vách ngăn

Lưu ngay 16 ý tưởng phân chia không gian không cần tường bao, vách ngăn để áp dụng cho ngôi nhà của bạn nhé!!! happynest


Xem chi tiết: 16 ý tưởng phân chia không gian không cần tường bao, vách ngăn

Sơn sinh học thanh lọc không khí: lá chắn xanh cho cuộc sống trong lành

Sau nhiều cảnh báo về ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời, các gia đình có xu hướng tìm đến những vật liệu xây dựng xanh cho mùa sơn sửa nhà cuối năm 2020, đặc biệt là các loại sơn sinh học. Vật liệu xây dựng xanh lên ngôi Theo khảo sát, […]


Xem chi tiết: Sơn sinh học thanh lọc không khí: lá chắn xanh cho cuộc sống trong lành

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)