“Kawaii” là cụm từ cửa miệng của các thiếu nữ Nhật Bản ngày nay, “ka” (khả) và waii (ái) – ghép lại thành khả ái, dễ thương, đáng yêu. “Kawaii” dùng để chỉ những đồ vật, nhân vật nhỏ nhắn, vóc dáng đáng yêu, dễ thương, kết hợp với màu sắc tươi mới đem lại cảm giác vô cùng trong sáng và vui nhộn.

kawaii-1

Ảnh: Sandrachile

Trong tiếng Nhật, Kawaii có nghĩa là "đáng yêu", là một trong những từ được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản. Văn hóa Kawaii tán dương những đồ vật, con người, và động vật có vẻ đáng yêu hay những nhân vật giả tưởng là hiện thân của sự tích cực. Bắt nguồn từ Nhật Bản, văn hóa Kawaii dần lan rộng trên khắp thế giới, thâm nhập vào những khía cạnh đa dạng của cuộc sống hiện đại bao gồm: nghệ thuật, thời trang, công nghệ, và thậm chí là đồ ăn. 

Lịch sử hình thành và phát triển

Văn hóa Kawaii được cho là bắt nguồn từ thập niên 70 khi mà các thanh thiếu niên tại Nhật Bản đua nhau sáng tạo chữ viết tay mang phong cách trẻ con với những nét uốn, xoắn tít như sợi mỳ được trang trí với hình trái tim, ngôi sao, hay gương mặt của một số nhân vật hoạt hình. Trào lưu này được biết đến với rất nhiều cái tên như marui, koneko ji, burikko ji. Một số người cho rằng trào lưu này này được ra đời nhằm phản ứng lại văn hóa cứng nhắc sau Chiến tranh thế giới lần II, cho phép giới trẻ đương thời bộc lộ cá tính. Trong khi hầu hết các trường học đều cấm marui ji, các nhà quảng cáo của thập niên 80 lại rất ưa chuộng phong cách đầy tinh nghịch của giới trẻ và điều này đã dẫn tới sự ra đời của một trong những nhân vật kawaii nổi tiếng nhất ngày nay. 

Các nhân vật kawaii nổi tiếng

kawaii-2

Ảnh: kenh14

Năm 1974, công ty thiết kế Sanrio ra mắt một nhân vật kinh điển của họ mang tên Hello Kitty. Nhân vật này là một chú mèo màu trắng có chiếc nơ màu hồng vô cùng đáng yêu, được thiết kế bởi Yuko Yamaguchi. Gần 50 năm sau, Hello Kitty đã trở thành một nhân vật nổi tiếng toàn cầu, xuất hiện tại vô số địa điểm, và thậm chí còn được lựa chọn làm hình tượng trang trí cho nguyên một đoàn tàu. Năm 2008, Hello Kitty được vinh dự lựa chọn làm đại sứ du lịch của Nhật Bản, chào đón các du khách quốc tế tới xứ sở mặt trời mọc. 

kawaii-3

Ảnh: Pinterest

Sau sự thành công của Hello Kitty, Sanrio tiếp tục sản xuất các nhân vật có hình tượng đáng yêu, mặc dù chỉ là hư cấu, những nhân vật này đã trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng tại Nhật Bản. Một số nhân vật nổi tiếng phải kể đến bao gồm: Pikachu của tập truyện Pokémon hay chú chó Afro Ken và thậm chí là các biểu tượng cảm xúc - chúng đều có chung một đặc điểm, đó chính là: sự đáng yêu. Các nhân vật kawaii thường có tỷ lệ cơ thể bất cân xứng với chiếc đầu to, đôi mắt to tròn, chiếc mũi nhỏ xinh, và rất ít biểu tượng cảm xúc. Những chi tiết này càng khiến cho chúng trở nên đáng yêu, cho phép người xem tự phản chiếu hình ảnh của chính mình dù đó là một đứa trẻ hay một con vật đáng yêu. 

kawaii-4

Ảnh:yumetwins

Nghệ thuật của sự đáng yêu

Ngoài các nhân vật hoạt hình, văn hóa kawaii cũng thâm nhập vào nghệ thuật và thậm chí còn được phân loại theo từng cấp độ khác nhau bao gồm: Guro-kawaii (đáng yêu một cách kỳ cục), ero-kawaii (đáng yêu một cách gợi tình), kimo-kawaii (đáng yêu một cách đáng sợ), và busu-kawaii (xấu xí nhưng đáng yêu). 

Nghệ sĩ đương đại nổi tiếng với phong cách này là Takashi Murakami, người đã có riêng một bộ sưu tập đồ sộ theo phong cách này bao gồm các họa tiết và nhân vật. Murakami là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất của Nhật Bản và là người sáng tạo phong cách Siêu phẳng - một phong cách được phát triển trên văn hóa kawaii, đặc biệt là các nhân vật hoạt hình và manga. Nó xóa mờ ranh giới giữa mỹ thuật và thương mại. Một vài sản phẩm nổi bật nhất của nam nghệ sĩ phải kể đến là những bông hoa biết cười hay nhân vật đình đám mang tên Mr. DOB. 

kawaii-5

Ảnh: anothermag

kawaii-6

Ảnh: pixels

Một nghệ sĩ nữa được cho là được truyền cảm hứng từ văn hóa kawaii chính là Yoshitomo Nara. Nam nghệ sĩ của Tokyo - người nghệ sĩ đầu tiên được công nhận của trào lưu Đại chúng vào thập niên 90, người sở hữu gần 40 triển lãm độc lập trong và ngoài nước. Nara nổi tiếng với những bức vẽ đầy mâu thuẫn với về trẻ con và động vật - vừa mang nét ngây thơ nhưng cũng có nét hung ác. 

kawaii-7

Ảnh: yoshitomo-nara

kawaii-8

Ảnh: yoshitomo-nara

 

kawaii-9

Ảnh: Stephen Friedman

Cosplay Nhật Bản

kawaii-10

Ảnh: Tokyo Fashion

Văn hóa Kawaii không chỉ giới hạn ở những nhân vật hư cấu mà còn được hiện thực hóa ở mảng thời trang. Và Cosplay chính là trào lưu nổi tiếng của Nhật Bản ở thời điểm hiện tại. Với trào lưu này, các bạn trẻ sẽ đóng giả thành các nhân vật manga hoặc các nhân vật hư cấu nổi tiếng của văn hóa đại chúng bằng cách khoác lên mình những bộ trang phục và phụ kiện cầu kỳ. Thậm chí còn có các sự kiện cosplay mà ở đó, các bạn trẻ được kỳ công hóa trang thành các nhân vật yêu thích, được diễu hành, và giao lưu với những người cùng sở thích trên khắp Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, cùng rất nhiều quốc gia khác.

Đồ ăn Kawaii

kawaii-11

Ảnh: Pinterest

Có thể nói sushi là món ăn biểu tượng của Nhật Bản vậy nhưng những hộp cơm bento thậm chí còn phổ biến hơn. Một suất bento truyền thống thường có cơm hoặc mì, cá hoặc thịt, với rau củ muối hoặc nấu, được trang trí theo phong cách đáng yêu. Hộp đựng bento thường được làm từ các vật liệu sản xuất hàng loạt cho tới hộp sơn mài thủ công. Chịu ảnh hưởng từ văn hóa Kawaii, cơm bento cũng bao gồm hai phong cách riêng biệt đó là: kyaraben (bento nhân vật) và oekakiben (bento hình ảnh).

kawaii-13

Ảnh: toplist.vn

Tin liên quan

Nhà cuối hẻm có 5 mảnh sân

Căn nhà nằm trong con hẻm có chiều ngang hơn một mét và chiều dài hơn 16 mét ở Hải Châu, xung quanh bị các nhà hàng xóm “vây”.


Xem chi tiết: Nhà cuối hẻm có 5 mảnh sân

Những ngôi nhà được xây dựng trên cây rất hiện đại và sang trọng

Công trình xây dựng trên cây được giới thiệu sau đây là những ngôi nhà được xây dựng rất hiện đại và sang trọng. Tuy nhiên, có một điều vô cùng thú vị là tất cả những địa điểm này đều được xây dựng với tiêu chí thân thiện môi trường.


Xem chi tiết: Những ngôi nhà được xây dựng trên cây rất hiện đại và sang trọng

Ý tưởng lưu trữ khăn tắm thông minh và sang trọng (P1)

Có nhiều cách để khăn tắm khác nhau, từ thanh đến kệ. Sự phù hợp với bạn phụ thuộc vào không gian trong phòng tắm của bạn, phong cách trang trí và số lượng khăn tắm bạn dự định cất giữ. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn 10 lựa chọn để bạn có thể bài trí cho phòng tắm của […]


Xem chi tiết: Ý tưởng lưu trữ khăn tắm thông minh và sang trọng (P1)

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh hư hại thường gặp với sơn ngoại thất

Do tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự thay đổi thời tiết như nắng gắt, mưa dầm, sự ô nhiễm không khí cũng như các yếu tố ngoại lực, lớp sơn ngoại thất dễ xuống cấp, phai màu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như giảm khả năng bảo vệ cho […]


Xem chi tiết: Chuyên gia chỉ cách phòng tránh hư hại thường gặp với sơn ngoại thất

Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P2)

Thực tế có rất nhiều ý tưởng trang trí có thể tận dụng các cửa sổ cũ và đây là một số dự án thú vị mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn. Đối với trang trí, bạn có thể sử dụng khung cửa sổ cũ cho nhiều thứ: bảng ghi nhớ, khung ảnh, trưng […]


Xem chi tiết: Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P2)

Thư viện uốn cong có kiến trúc độc đáo tại Na Uy

Bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo, các kiến trúc sư đã thiết kế thành công một thư viện cong uốn quanh những cây hiện có trong công viên đô thị nhỏ ở Skien, Na Uy.


Xem chi tiết: Thư viện uốn cong có kiến trúc độc đáo tại Na Uy

Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

Căn biệt thự nổi tiếng trong phim “The Godfather” hiện được rao bán trên thị trường bất động sản Mỹ với giá xấp xỉ 90 triệu USD.


Xem chi tiết: Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Ngày 9/4/2021, KTS Hoàng Thúc Hào chính thức đảm nhận vai trò đại diện thương hiệu độc quyền cho Khóa Huy Hoàng. Với vai trò này, KTS Hoàng Thúc Hào sẽ đồng hành cùng Khóa Huy Hoàng trên hành trình đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến người tiêu dùng Việt. Tổng Giám đốc […]


Xem chi tiết: KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)