Raoul Dufy là một trong những gương mặt nổi bật nhất của hội họa Pháp ở đầu thế kỷ 20. Ông là một nghệ sĩ đa tài, sáng tạo, ưa khám phá, và có tư duy tân tiến. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều trào lưu hội họa hiện đại như trường phái Ấn tượng và trường phái Dã thú. Ngoài ra, Dufy còn có một niềm đam mê lớn với thời trang, không chỉ dừng ở đó, ông đã có những đóng góp đáng kể trong mảng thời trang.

dufy-1

Raoul Dufy, "Tĩnh vật," 1928 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Vào thập niên 70 của thế kỷ 19, các họa sĩ tân tiến tại Pháp đã mở màn cho hội họa hiện đại với trường phái Ấn tượng. Tới thế kỷ 20, một số phong trào hội họa hiện đại đã được lan tỏa trên khắp nước Pháp, bao gồm trường phái Tân nghệ thuật (Art Nouveau) và trường phái Hậu Ấn tượng. Đến năm 1905, trường phái Dã thú cũng đã nhen nhóm phát triển, đưa tên tuổi của những họa sĩ yêu thích màu sắc Raoul Dufy lên bản đồ hội họa thế giới.

dufy-2

Self-Portrait, 1901 - Raoul Dufy - WikiArt.org

Dufy mới bắt đầu sự nghiệp hội họa chuyên nghiệp trong vai trò một họa sĩ màu nước, 50 năm trôi qua, người họa sĩ này luôn trung thành với những tác phẩm rực rỡ sắc màu. Những hiểu biết về thiết kế, những khám phá về nghệ thuật thiết kế, và cả những trải nghiệm với tranh tường đã mang đến cho người nghệ sĩ một nguồn cảm hứng lớn, gần gũi với ông, đó chính là: Không khí vui tươi, phấn khởi của xã hội Pháp ở thế kỷ 20.

Chặng đường đến với Trường phái Ấn tượng

dufy-3

Raoul Dufy, "Cảng Le Havre," 1906 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Raoul Dufy sinh ngày 03 tháng Sáu năm 1877 tại Le Havre, một thành phố cảng tại Pháp. Thời niên thiếu, Dufy đã thể hiện một sự hứng thú với hội họa. Vậy là, năm 18 tuổi ông đăng ký tham gia lớp học vẽ vào buổi tối được giảng dạy bởi họa sĩ người Pháp Charles Lhuillier tại École des Beaux-Arts (Trường học Mỹ thuật tại Le Havre). Dufy rất ngưỡng mộ người thầy Lhuillier, người đã từng theo học họa sĩ tranh chân dung Tân cổ điển nổi tiếng Jean-Auguste-Dominique Ingres, cả Dufy và những học trò khác theo học Lhuillier đều hết sức tôn trọng, xen lẫn ngưỡng mộ người thầy của mình bởi ông là một họa sĩ thực thụ, một nhà thiết kế đại tài.
Trong suốt thời gian theo học tại École des Beaux-Arts, Dufy được truyền cảm hứng chủ yếu từ trường phái Ấn tượng. Trường phái Ấn tượng hình thành từ Paris hiện đại. Đó là chất xúc tác. là xuất phát điểm, là chủ đề của trường phái Ấn tượng. Trong thập niên 50 của thế kỷ 19, Paris vẫn còn là một thành phố già nua, cũ kỹ với những con đường quanh co, nhỏ hẹp, thiếu vệ sinh và thiếu cả ánh sáng. Tuy nhiên, đến khoảng thập niên 70 của thế 19 - cũng chính là thời hoàng kim của trường phái Ấn tượng, thành phố già nua này đã bị phá bỏ và được khoác lên mình một tấm áo mới vô cùng đẹp đẽ với những đại lộ dài, những dãy tiệm cà phê, nhà hàng, và rạp hát. Vậy là, từ một thành phố già nua, cũ kỹ Paris lột xác ngoạn mục để trở thành thủ đô của ánh sáng. Và tất cả những bước chuyển mình, sự thay đổi tới chóng mặt đó của Paris đã được ghi chép lại bởi các họa sĩ Ấn tượng.

dufy-4

Raoul Dufy, "Khung cảnh thành phố Paris nhìn từ Montmartre," 1902 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Những bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng được vẽ bằng những nét cọ có thể nhìn thấy được, với màu sắc đa dạng, và nhấn mạnh đến sự thay đổi cùng chất lượng của độ sáng trong tranh. Điểm đặc biệt của trường phái này là: Bức tranh được vẽ rất nhanh cốt để ghi lại tổng quan một khoảnh khắc ngắn ngủi lướt qua ngoài đời thực. Tiếp sau là thể hiện một cái nhìn mới, tân tiến, bớt phán xét.
Vậy là, Dufy chủ yếu sử dụng màu nước và tìm đến vùng đất của người Norman hay biển cả để tìm nguồn cảm hứng. "Thật đáng buồn là anh chàng đó lại sống xa biển," Dufy chia sẻ. "Người họa sĩ thì luôn cần một loại ánh sáng nhất định, một đôi mắt có khả năng tinh lọc, gội rửa những gì anh ta chứng kiến trong cuộc sống.”
Tuy vậy, Dufy lại chuyển tới vào đất liền sau khi được trao cho một suất học bổng tại École nationale supérieure des Beaux-Arts (Trường học Mỹ thuật Quốc gia) tại thủ đô ánh sáng Paris vào năm 1990. Sau đó, Dufy đã bước đầu gây dựng được một sự nghiệp thành công tại Paris. Một năm sau, tác phẩm của ông được trưng bày tại buổi Triển lãm dành cho các họa sĩ người Pháp; đến năm 1902, nó tiếp tục được trưng bày tại phòng trưng bày của nhà môi giới cho những tác phẩm nghệ thuật tiên phong nổi tiếng Berthe Weill và 1 năm sau đó là triển lãm Salon des Indépendants ("Triển lãm của những họa sĩ độc lập") được tổ chức thường niên bởi nhóm họa sĩ bao gồm Paul Cézanne, Paul Gauguin, Henri de Toulouse-Lautrec, cùng một số họa sĩ hiện đại khác.
Là một trong những gương mặt xuất sắc nhất tại Paris đầu thế kỷ 20, không có gì đáng ngạc nhiên khi tới năm 1905, Dufy quyết định chinh phục một trào lưu hội họa mới lạ và thú vị tại Pháp mang tên: Dã thú.

Trường phái Dã Thú (Fauvism)

dufy-5

Raoul Dufy, "Boats at Martigues," 1908 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Trường phái Dã thú được tiên phỏng bởi 2 họa sĩ Pháp là André Derain và Henri Matisse. Ấn tượng với tác phẩm Luxe, Calme et Volupté của danh họa Matisse, Dufy quyết định gia nhập hội Les Fauves, khám phá một phong cách hội họa với những đặc điểm khác biệt: nét vẽ táo bạo, hoang dã; giản lược chi tiết, tối giản hóa hình thái; tập trung vào màu sắc, ưa chuộng những gam màu sáng và táo bạo - ví dụ như màu xanh nước biển. "Xanh nước biển là gam màu duy nhất luôn duy trì được sắc xanh của nó ở mọi tông màu khác nhau," Dufy chia sẻ. "Trong khi màu vàng sẽ dần chuyển sang màu đen ở những tông đậm hay màu đỏ sẽ dần chuyển sang nâu ở những tông đậm."

dufy-6

Raoul Dufy, "Thợ săn (Thiết kế trên chất liệu vải)," 1919 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Từ năm 1905, Dufy bao phủ những bức vẽ của mình với màu xanh dầu. Chấm phá bằng những khối vàng tươi, đỏ đậm, xanh lá cây, những tông màu xanh ngát tô điểm cho khung cảnh thủ đô ánh sáng ở thế kỷ 20, đối lập với vẻ mờ ảo của vùng biển Địa Trung Hải, bầu trời Paris hiện lên trong vắt. Dù trong trường hợp nào, Dufy, tương tự như những đồng nghiệp Dã thú khác đều sử dụng màu sắc như một phương tiện để truyền tải bản thân. Nhà thiết kế thời trang Paul Poiret rất ngưỡng mộ tài năng của Dufy và đã đề nghị hợp tác với ông. Poiret thậm chí còn thành lập một xưởng dệt để hợp tác với Dufy về mảng thiết kế thời trong. Lần hợp tác này, tuy ngắn, nhưng cũng đã thu hút sự quan tâm của Dufy đối với ngành công nghiệp. Vì vậy, vào năm 1912, ông đã ký hợp đồng với Bianchini-Férier và lập nên trụ sở tại Lyon để cung cấp các thiết kế cho vải của họ.


Vào năm 1910, Dufy chuyển hướng sang những gam màu trầm hơn sau khi được truyền cảm hứng từ những tác phẩm Hậu Ấn tượng của danh họa Paul Cézanne. Tuy nhiên, tới cuối thập kỷ, ông lại quay trở lại với trường phái Dã thú, phát triển một phong cách riêng xuyên suốt sự nghiệp.

Giai đoạn sau và di sản để lại

 

dufy-7

Raoul Dufy, "Villerville," 1935 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Kể từ năm 1920, hội họa của Dufy trở nên sặc sỡ hơn bao giờ hết. Tương tự các tác phẩm Dã thú ở giai đoạn trước, các tác phẩm ở thời kỳ này của ông tiếp tục ghi lại cảnh quan và hoạt động giải trí tại Pháp vào thế kỷ 20. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở cách người họa sĩ xử lý màu sắc. Thông qua những mảng màu nước hay sơn dầu mỏng nhưng rực rỡ, những bức họa được thực hiện trong giai đoạn này vừa hiện đại, vừa mang tính trang trí cao.


Dufy thử nghiệm khá nhiều chất liệu trong giai đoạn cuối của sự nghiệp. Lối tiếp cận này được thể hiện rõ nét qua các tác phẩm gốm sứ kỳ lạ, tranh khắc gỗ táo bạo, những tấm thảm ấn tượng, hay thậm trí là những tác phẩm tranh tường đồ sộ. Tiêu biểu là tác phẩm tranh tường rộng 6.500 Foot vuông mang tên La Fée Électricité.

dufy-8

Raoul Dufy, tác phẩm "La Fée Electricité" tại Bảo tàng Musée d’Art moderne de la ville de Paris, Palais de Tokyo, 1937 (Ảnh: Flickr)

Đáng tiếc, đến năm 1950, căn bệnh thấp khớp gây nhiều trở ngại cho công việc của Dufy. Rất may một đợt điều trị thử nghiệm đã giúp ông hồi phục để tiếp tục sự nghiệp trong một vài năm sau đó (Dufy đã đạt giải nhất Cuộc thi Hội họa Thế giới tại Venice Biennale lần thứ 26 vào năm 1952 trước khi ông qua đời năm 1953).
Đã gần 70 năm trôi qua nhưng Raoul Dufy vẫn là một họa sĩ hiện đại được ngưỡng mộ và đánh giá cao. Mặc dù nổi tiếng nhất trong vai trò là một họa sĩ, Dufy cũng đã có một vị thế nhất định trong giới thời trang, nhờ buổi các buổi triển lãm được tổ chức gần đây như: Triển lãm Poiret: Ông vua thời trang (2007) diễn ra tại bảo tàng Metropolitan Museum of Art tại thành phố New York hay triển lãm Raoul Dufy: Hội họa và Thời trang (2019) tại Triển lãm Nghệ thuật Panasonic Shiodome Museum of Art tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Tin liên quan

Những ngôi nhà được xây dựng trên cây rất hiện đại và sang trọng

Công trình xây dựng trên cây được giới thiệu sau đây là những ngôi nhà được xây dựng rất hiện đại và sang trọng. Tuy nhiên, có một điều vô cùng thú vị là tất cả những địa điểm này đều được xây dựng với tiêu chí thân thiện môi trường.


Xem chi tiết: Những ngôi nhà được xây dựng trên cây rất hiện đại và sang trọng

Ý tưởng lưu trữ khăn tắm thông minh và sang trọng (P1)

Có nhiều cách để khăn tắm khác nhau, từ thanh đến kệ. Sự phù hợp với bạn phụ thuộc vào không gian trong phòng tắm của bạn, phong cách trang trí và số lượng khăn tắm bạn dự định cất giữ. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn 10 lựa chọn để bạn có thể bài trí cho phòng tắm của […]


Xem chi tiết: Ý tưởng lưu trữ khăn tắm thông minh và sang trọng (P1)

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh hư hại thường gặp với sơn ngoại thất

Do tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự thay đổi thời tiết như nắng gắt, mưa dầm, sự ô nhiễm không khí cũng như các yếu tố ngoại lực, lớp sơn ngoại thất dễ xuống cấp, phai màu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như giảm khả năng bảo vệ cho […]


Xem chi tiết: Chuyên gia chỉ cách phòng tránh hư hại thường gặp với sơn ngoại thất

Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P2)

Thực tế có rất nhiều ý tưởng trang trí có thể tận dụng các cửa sổ cũ và đây là một số dự án thú vị mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn. Đối với trang trí, bạn có thể sử dụng khung cửa sổ cũ cho nhiều thứ: bảng ghi nhớ, khung ảnh, trưng […]


Xem chi tiết: Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P2)

Thư viện uốn cong có kiến trúc độc đáo tại Na Uy

Bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo, các kiến trúc sư đã thiết kế thành công một thư viện cong uốn quanh những cây hiện có trong công viên đô thị nhỏ ở Skien, Na Uy.


Xem chi tiết: Thư viện uốn cong có kiến trúc độc đáo tại Na Uy

Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

Căn biệt thự nổi tiếng trong phim “The Godfather” hiện được rao bán trên thị trường bất động sản Mỹ với giá xấp xỉ 90 triệu USD.


Xem chi tiết: Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Ngày 9/4/2021, KTS Hoàng Thúc Hào chính thức đảm nhận vai trò đại diện thương hiệu độc quyền cho Khóa Huy Hoàng. Với vai trò này, KTS Hoàng Thúc Hào sẽ đồng hành cùng Khóa Huy Hoàng trên hành trình đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến người tiêu dùng Việt. Tổng Giám đốc […]


Xem chi tiết: KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Ba căn nhà ống được gộp thành một

Sau cải tạo, ba căn nhà ống tối tăm trở thành một ngôi nhà lớn với sân vườn xanh mát và đầy ánh sáng.


Xem chi tiết: Ba căn nhà ống được gộp thành một

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)