Nabis có nghĩa là “Nhà tiên tri” trong tiếng Hebrew, được nhà thơ Cazalis đặt cho một nhóm nghệ sĩ trẻ với tính cách khác nhau như Bonnard, Vuillard, Denis, Sérusier, Vallotton, Roussel, Ibels, Piot, Verkade trong đó Sérusier là hạt nhân của trào lưu.

nabis-1

Maurice Denis, "Poetic Arabesque," 1892 (Ảnh: Wikimedia Commons [CC BY 2.0])

Đầu thế kỷ 20 tại Pháp xuất hiện một số phong trào hội họa mang hơi hướng hiện đại. Được truyền cảm hứng từ các nhóm họa sĩ Ấn tượng tân tiến, nhóm họa sĩ trải qua giai đoạn chuyển giao của thế kỷ cùng hợp lại bởi họ có chung một khát vọng phá vỡ những rào cản của nghệ thuật truyền thống. Trong khi hầu hết các nhóm đều xoay quanh những điểm chung về phong cách, thẩm mỹ, và kỹ thuật, nhóm họa sĩ Nabis lại có phần trừu tượng hơn, hứa hẹn một một kỷ nguyên mới của hội họa.

Nabis bao gồm những ai?

nabis-2

Louis-Alfred Natanson, Ảnh Ker-Xavier Roussel, Édouard Vuillard, Romain Coolus, và Felix Vallotton năm 1899 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Nabis là một nhóm họa sĩ Hậu-Ấn tượng ra đời từ năm 1888 và tan rã năm 1900. Được thành lập bởi họa sĩ gốc Paris - Paul Sérusier, nhóm Nabis bao gồm các tám gương mặt: Pierre Bonnard, Maurice Denis, Paul Ranson, Ker-Xavier Roussel, Félix Vallotton, và Édouard Vuillard. Cùng nhau, nhóm họa sĩ trẻ mong muốn đem lại sức sống mới cho hội họa. Họ tập trung truyền tải tôi hay nói cách khác là cảm xúc cá nhân, góc nhìn cá nhân trong từng bức vẽ thông qua việc sử dụng một cách tự do, sáng tạo những đường thẳng và màu sắc.

Nhà thơ Tượng trưng Henri Cazalis đặt tên cho nhóm họa sĩ là "Nabis" – một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Hê-brơ (Do thái) cổ và Ả rập, có ý nghĩa “nhà tiên tri” – bởi sự nhiệt tình và có phần mộ đạo của nhóm họa sĩ. “Tên gọi đó phản ánh tinh thần khởi xướng của chúng tôi,” thành viên Maurice Debis giải thích, "chúng tôi đã tạo ra một xã hội bí mật, và thường xuyên đưa ra những tiên tri về hội họa hay nghệ thuật nói chung."

Quá trình phát triển của Nabis

nabis-3

Paul Sérusier, "The Talisman," 1888 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Mùa hè năm 1888, Paul Sérusier một sinh viên nghệ thuật tại Académie Julian, một học viện nghệ thuật tư nhân tại thủ đô Paris, Pháp gia nhập nhóm họa sĩ tại Pont-Aven, một thi trấn thơ mộng thuộc vùng Bretagne, miền tây bắc Pháp. Dưới sự hướng dẫn của Paul-Gaugin – danh họa mở đường cho trào lưu Hậu-Ấn tượng, Sérusier đã hoàn thành tác phẩm The Talisman, một bức tranh phong cảnh trừu tượng mà sau này đã trở thành tuyên ngôn của nhóm họa sĩl Nabis bao gồm Sérusier và những người bạn học của ông tại học viện Académie Julian là Denis, Bonnard, và Ranson.

The Talisman mang đậm phong cách riêng của Paul Gaugin: lối vẽ phẳng, hình tượng mang tính diễn cảm cao, và màu sắc rực rỡ, sinh động. Nhưng quan trọng hơn cả, bức tranh đã mở ra ý tưởng của Nabis về "hội họa thuần khiết", một lối tiếp cận thiên về bản năng, cho phép người họa sĩ tự do thể hiện cái tôi cá nhân.

Hứng khởi với lối tiếp cận mới này, nhóm đã chính thức khai sinh Nabis. Nhóm thường hội họp ở Café Brady, nơi họ đưa ra châm ngôn của nhóm với Denis là nhà lý luận. Một năm sau đó, họ tổ chức triển lãm chung đầu tiên với tên gọi, The Impressionist and Synthesist Group tại Café des Arts, khá gần triển lãm nghệ thuật chính thức nằm trong Hội chợ Thế giới tại Paris vào năm 1889. Đến năm 1890, thành viên Maurice Denis khi ấy mới 18 tuổi phác thảo Bản tuyên ngôn Neo-traditionalism, nổi tiếng với lập luận "hãy nhớ rằng một bức tranh, không kể phác họa một trận đua ngựa, một người phụ nữ lõa thể, hay một câu chuyện ngụ ngôn nào đó, thực chất chỉ là một mặt phẳng được phủ lên bởi màu sắc theo một trật tự nhất định."

Cùng năm đó, nhóm họa sĩ Nabis thành lập xưởng vẽ chung tại số 28 rue Pigalle, Paris, Pháp. Mặc dù được mô tả một cách khôi hài là "chỉ bé bằng cái khăn mùi xoa", xưởng vẽ này đóng vai trò quan trọng với Nabis. Nó không chỉ là nơi tụ họp của các họa sĩ tiên phong trong thành phố mà còn là nơi đánh dấu sự phát triển và nở rộ của trào lưu Nabi.

Hội họa Nabi

nabis-4

Édouard Vuillard, "The Flowered Dress," 1891 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Tương tự trào lưu Hậu-Ấn tượng, các tác phẩm Nabi không chỉ giới hạn trong một phong cách cụ thể. Thay vào đó, nó là sự tổng hợp, pha trộn của nhiều phong cách hướng tới mục tiêu thể hiện cảm xúc thay vì sao chép thực tại.

Tuy vậy, các họa sĩ Nabi vẫn có những điểm chung. Họ ưa chuộng những gam màu nổi bật và nét vẽ phóng khoáng. Và cũng giống như các họa sĩ cùng thời, họ cũng yêu thích tranh khắc mộc bản của Nhật Bản, và điều đó được phản ánh qua đặc trưng của hội họa Nabi: lối vẽ phẳng.

Bằng cách bỏ qua sự chuẩn xác về phối cảnh hay tỉ lệ, họa sĩ Nabi không còn bị giới hạn trong những ranh giới về không gian ở thực tại. "Tôi đang cố gắng làm những điều mình chưa từng – ghi chép ấn tượng một người có khi bước chân vào một căn phòng: người đó có thể nhìn thấy toàn bộ nhưng đồng thời, cũng có thể không nhìn ra bất cứ điều gì," Bonnet nói.

nabi-5

Édouard Vuillard, "Public Gardens," 1894 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ảnh hướng của nghệ thuật Nhật Bản không chỉ được thể hiện rõ trong các tác phẩm hội họa của Nabi mà còn được thể hiện qua các tác phẩm trang trí của trào lưu này. Ngoài những bảng vẽ canvas truyền thống, nghệ sĩ Nabi còn vẽ trên các bảng có thể gập lại – một ý tưởng thú vị được họ nảy sinh từ hội họa Nhật Bản.

Bên cạnh bức vẽ gập được, nghệ sĩ Nabi còn sản xuất giấy dán tường, thảm trang trí, đồ gốm, và kính màu. Năm 1892, họ bắt đầu thiết kế các y phục và đạo cụ sân khấu: ví dụ như posters, áp phích quảng cáo cùng một số sản phẩm nghệ thuật tạo hình khác.

Nhóm Nabis triển lãm chung lần cuối cùng ở phòng triển lãm Durand-Ruel năm 1899, nhưng tại thời điểm này, mỗi thành viên của nhóm đã đi theo con đường riêng của mình. Nhóm Nabis chính thức tan rã vào năm 1990.

Di sản để lại

nabis-6

Maurice Denis, "Homage to Cézanne," 1900 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Vì sao nhóm Nabis quyết định tan rã? Nhiều thập kỷ sau, thành viên chủ chốt Édouard Vuillard đã giải thích rằng bởi các tác phẩm của họ đã trở nên lỗi thời trước sự lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của hội họa hiện đại. "Mọi thứ thay đổi quá nhanh chóng," ông chia sẻ vào năm 1937. "Công chúng đã nhanh chóng đón nhận trào lưu Lập thể và chủ nghĩa Siêu hiện thực trước cả khi mà chúng tôi đạt được mục tiêu của mình. Mọi thứ trở nên mơ hồ."

Mặc dù hầu hết các thành viên của Nabi đã lựa chọn cho mình những con đường mới (Vuillard đi theo trường phái hiện thực còn Bonnard cũng đã khám phá rất nhiều phong cách khác nhau trước khi ông qua đời vào năm  1947), giá trị mà họ để lại vẫn còn đó. Dù không được thành công như những phong trào cùng thời, trào lưu Nabi đã mở đường cho các nghệ sĩ hiện đại có hứng thú với một loại hình nghệ thuật mới được phát triển trên cái nền truyền thống.

Tin liên quan

Ngôi nhà xinh xắn với công nghệ xanh nằm cheo leo bên bờ biển

Ngôi nhà độc đáo nằm cheo leo bên bờ biển ở Helsinki gần gũi với thiên nhiên gây ấn tượng với mọi du khách.


Xem chi tiết: Ngôi nhà xinh xắn với công nghệ xanh nằm cheo leo bên bờ biển

5 kiểu nội thất nhà bếp hứa hẹn bùng nổ năm 2021

Những kiểu tủ bếp rườm rà, phòng bếp đơn sắc sẽ được thay thế bằng kiểu thiết kế đơn giản, đa dạng màu sắc hơn trong năm nay. Tủ bếp màu xanh lá cây là xu hướng Theo nhà thiết kế nội thất Michelle Marrison McAllister cho biết, tủ bếp màu xanh lá cây là […]


Xem chi tiết: 5 kiểu nội thất nhà bếp hứa hẹn bùng nổ năm 2021

Những món đồ vô dụng thường bị “giữ mãi” trong nhà

Hầu như gia đình nào cũng có những món đồ thuộc nhóm “cứ giữ lại để có lúc sẽ dùng đến”. Nhưng chúng chẳng bao giờ được “dùng đến”, chỉ làm chật chội căn nhà.


Xem chi tiết: Những món đồ vô dụng thường bị “giữ mãi” trong nhà

Gợi ý 10 cách thiết kế ánh sáng giúp “mở rộng” không gian nhà ở (phần 2)

Một trong số những khía cạnh cốt yếu nhất trong thiết kế nội thất chính là ánh sáng – yếu tố có thể tạo ra (hoặc cũng có thể phá vỡ) không gian bố trí nội thất với bất kỳ kích thước hay vật liệu nào. Ánh sáng trở nên đặc biệt quan trọng trong […]


Xem chi tiết: Gợi ý 10 cách thiết kế ánh sáng giúp “mở rộng” không gian nhà ở (phần 2)

Mọi điều bạn cần biết về Chủ nghĩa Nguyên thủy

Chủ nghĩa nguyên thủy là một nhánh nhỏ của nghệ thuật Hiện đại lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các nghệ sĩ nghiệp dư trong các xã hội phi công nghiệp hóa, cụ thể là các bộ lạc châu Phi và châu Đại Dương.


Xem chi tiết: Mọi điều bạn cần biết về Chủ nghĩa Nguyên thủy

Giải pháp làm sạch không khí bởi quạt làm mát

Với thực trạng không khí ngày càng ô nhiễm và đầy rẫy những mầm bệnh gây hại như hiện nay, nhu cầu sở hữu một không gian sinh sống và làm việc với chất lượng không khí được đảm bảo đang là mối quan tâm hàng đầu trong hầu hết mọi người dân Việt Nam.   […]


Xem chi tiết: Giải pháp làm sạch không khí bởi quạt làm mát

Kiến trúc sư xây “dinh thự” từ 12 container

Nằm giữa những cánh đồng ở Đảo Bắc New Zealand là một ngôi nhà hai tầng có sáu phòng ngủ, ba phòng tắm, hồ bơi vô cực và garage chứa được sáu xe hơi.


Xem chi tiết: Kiến trúc sư xây “dinh thự” từ 12 container

Bạn sẽ muốn đưa những minh họa kiến trúc tuyệt đẹp này vào danh sách du lịch ngay lập tức

Vào một ngày nắng đẹp, ta được dùng bữa ngay chính trên một bãi biển, giữa làn nước trong xanh, không xe cộ hay khói bụi bẩn- đây là nơi nghỉ ngơi lý tưởng mà Paul Milinski từ Vaulter đã mang đến cho cuộc sống với kết xuất 3D và tài năng thiết kế của ông. Tại sao chúng ta không cùng ngồi lại, thư giãn và tưởng tượng chính mình đang sống tại những địa điểm này.


Xem chi tiết: Bạn sẽ muốn đưa những minh họa kiến trúc tuyệt đẹp này vào danh sách du lịch ngay lập tức

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)