Họa sĩ người Mỹ Mark Rothko đã cách mạng hóa nghệ thuật trừu tượng bằng cách trở thành một trong những người tiên phong cho phong cách Color Field Painting (tạm dịch: Tranh tường màu).

rothko-1

Họa sĩ Rothko trước tác phẩm No. 7, 1960

Ông thể hiện cảm xúc phong phú thông qua các tác phẩm với những mảng màu mơ hồ trên những tấm bạt lớn chiếm toàn bộ tầm nhìn của người xem, khơi gợi điều mà mà ông cho là "siêu phàm". Những bức tranh rực rỡ, đầy nắng của Rothko vào những năm 1950 mang lại cảm giác vui vẻ, trong khi những tác phẩm cuối đời của nam họa sĩ ở thập niên 60 thể hiện sự đấu tranh của ông với căn bệnh trầm cảm, mà sau này dẫn việc ông tự sát vào ngày 25 tháng 2 năm 1970, ở tuổi 66. 

Giống như nhiều nghệ sĩ vĩ đại khác, Rothko đã thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật trước khi xây dựng được một phong cách cá nhân. Trước đó, Rothko đã thử sức với tượng hình và siêu thực. Dưới đây là 6 tác phẩm gói gọn quá trình định hình và phát triển về phong cách của Mark Rothko.

LỐI VÀO GA TÀU ĐIỆN NGẦM, 1938

rothko-2

Ảnh: markrothkoart

Một trong những tác phẩm tượng hình đầu tiên của Rothko có tên Entrance to subway (Lối vào ga tàu điện ngầm) nằm trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các ga tàu điện ngầm của Thành phố New York. Nó phản ánh cảm xúc của người nghệ sĩ đối với cuộc sống đô thị đương đại và về cơ bản là một bức chân dung về sự xa lánh của xã hội.  Bức tranh — với màu sắc âm u, buồn tẻ — gợi lên một tâm trạng u uất.  Rothko tin rằng thành phố New York là vô hồn và vô nhân đạo, một ý tưởng đã được truyền tải thông qua những hình vẽ không có khuôn mặt, lướt qua như những bóng ma.

LỐC XOÁY PHÍA CUỐI CHÂN TRỜI, 1944

rothko-3

Ảnh: markrothkoart

Trong suốt giai đoạn theo đuổi Chủ nghĩa Siêu thực, Rothko hướng nội để tìm cảm hứng;  đối với ông, nghệ thuật là "một cuộc phiêu lưu vào một thế giới vô định."  Bức tranh năm 1944 của ông mang tên Slow Swirl at the Edge of the Sea, mô tả hai sinh vật đang nhảy múa giữa ở phía cuối chân trời, được bao quanh bởi những đường xoắn ốc và sọc trừu tượng. Rothko vẽ bức tranh này khi đang theo đuổi Mary Beistel, người vợ thứ hai của mình. Một số người giải thích bức tranh này như một hình dung kỳ quái về sự lãng mạn. Rothko cũng từng nói rằng các hình thức "không có mối liên hệ trực tiếp với bất kỳ trải nghiệm hữu hình nào, nhưng ở đó, người ta nhận ra nguyên tắc và cảm nhận được niềm đam mê."

NO.5 / NO.24, 1948

rothko-4

Ảnh: markrothkoart

Tác phẩm No. 5/ No 24 đánh dấu sự chuyển giao từ phong cách Siêu thực ban đầu của Rothko sang phong cách Color Field mà sau này sẽ gắn liền với sự nghiệp của ông. Bức tranh nằm trong loạt tác phẩm "Đa dạng" của Rothko, một thuật ngữ được các nhà phê bình nghệ thuật và sử gia chấp nhận. Được thực hiện từ năm 1947 đến năm 1949, tất cả các tác phẩm "Đa dạng" của nam nghệ sĩ đều phác họa hình dạng tự do đầy màu sắc trên chất liệu canvas.

KHÔNG TÊN (SỐ 73), 1952

rothko-5

Ảnh: markrothkoart

Với tác phẩm Untitled (số 73) phong cách của Rothko đã chín muồi. Các tác phẩm có mảng màu chữ nhật rực rỡ và sống động nhằm thể hiện "những cảm xúc mãnh liệt". Với màu sắc tươi sáng, ấm áp tác phẩm đã gợi lên năng lượng tích cực và có lẽ đại diện cho thời điểm mà người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc nhất.
 
Rothko đã vẽ các hình chữ nhật như một cách trừu tượng hóa hình dạng trong các tác phẩm trước đó của mình. "Không phải là hình đã bị xóa," ông từng nói, "mà là các biểu tượng cho các hình, và đến lượt các hình dạng trong các bức tranh sơn dầu sau này là thay thế cho các hình. Những hình dạng mới này nói lên… những gì các biểu tượng đã nói."

BỐN SẮC THÁI TỐI CỦA MÀU ĐỎ, 1958

rothko-6

Ảnh: markrothkoart

Four Darks in Red nằm trong bộ sưu tập gồm 10 bức tranh được Rothko trưng bày tại Triển lãm Sidney Janis vào năm 1969. Bảng màu tối, hạn chế biểu thị sự hứng thú của người nghệ sĩ đối với màu đỏ và đen bão hòa trong các tác phẩm cuối cùng của ông. Rothko thực hiện tác phẩm này bằng cách phủ nhiều lớp sơn để tạo chiều sâu. Nổi lên trên nền đỏ rực rỡ, bốn vùng hình chữ nhật chiếm ưu thế trong bố cục. Khi nhìn cận cảnh tấm bạt rộng gần 3 mét này, người xem sẽ đắm chìm trong bầu không khí căng thẳng. 

KHÔNG TÊN, ĐEN TRÊN XÁM, 1969

rothko-7

Ảnh: markrothkoart

Loạt tác phẩm đen và xám cuối cùng của Rothko được thể hiện trực tiếp trên bảng canvas trắng, đây là một sự thay đổi đột ngột so với quy trình phân lớp màu thông thường của ông. Chỉ với hai sắc tố, sự tương phản cực độ giữa sáng và tối trong Untitled, Black on Grey gợi lên nỗi buồn của người nghệ sĩ ở giai đoạn cuối cuộc đời. Loạt bức tranh sơn dầu này cũng nhỏ hơn so với các tác phẩm Color Field trước đó của ông, có lẽ cũng phản ánh sự sa sút về tinh thần và thể chất của Rothko. Khi được hỏi về bộ sưu tập, Rothko giải thích đó là về cái chết. Rothko qua đời chỉ một năm sau đó.

Tin liên quan

Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

Căn biệt thự nổi tiếng trong phim “The Godfather” hiện được rao bán trên thị trường bất động sản Mỹ với giá xấp xỉ 90 triệu USD.


Xem chi tiết: Bên trong biệt thự “Bố già” 90 triệu USD

KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Ngày 9/4/2021, KTS Hoàng Thúc Hào chính thức đảm nhận vai trò đại diện thương hiệu độc quyền cho Khóa Huy Hoàng. Với vai trò này, KTS Hoàng Thúc Hào sẽ đồng hành cùng Khóa Huy Hoàng trên hành trình đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến người tiêu dùng Việt. Tổng Giám đốc […]


Xem chi tiết: KTS Hoàng Thúc Hào trở thành đại diện thương hiệu Khóa Huy Hoàng

Ba căn nhà ống được gộp thành một

Sau cải tạo, ba căn nhà ống tối tăm trở thành một ngôi nhà lớn với sân vườn xanh mát và đầy ánh sáng.


Xem chi tiết: Ba căn nhà ống được gộp thành một

Ngôi nhà có lớp vỏ thép chống chịu thời tiết khắc nghiệt

Các kiến trúc sư đã dày công nghiên cứu, cải tạo thành công một văn phòng ở New Dehli, Ấn Độ thành một công trình kiến trúc vô cùng đặc biệt khi bên ngoài được bao bọc bởi một lớp vỏ thép chống chịu thời tiết.


Xem chi tiết: Ngôi nhà có lớp vỏ thép chống chịu thời tiết khắc nghiệt

Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P1)

Thực tế có rất nhiều ý tưởng trang trí có thể tận dụng các cửa sổ cũ và đây là một số dự án thú vị mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn. Đối với trang trí, bạn có thể sử dụng khung cửa sổ cũ cho nhiều thứ: bảng ghi nhớ, khung ảnh, trưng […]


Xem chi tiết: Sáng tạo với khung cửa sổ cũ để trang trí và lưu trữ (P1)

Nhà phố thông thoáng nhờ thiết kế mở

Phòng khách nhỏ đặt cạnh bể bơi mini, các phòng kết nối bằng hành lang gỗ mở… tạo cho không gian nhà thoáng đãng, hiện đại.


Xem chi tiết: Nhà phố thông thoáng nhờ thiết kế mở

Tự làm nhà vườn kiểu Nhật tặng vợ

Anh Nguyễn Mạnh Cường, 40 tuổi, ở Chương Mỹ, đã tự thiết kế ngôi nhà vườn theo phong cách Nhật Bản, nội thất là nhôm vân gỗ, để tặng vợ nhân 15 năm ngày cưới.


Xem chi tiết: Tự làm nhà vườn kiểu Nhật tặng vợ

Bố trí lối thoát hiểm cho nhà ống trong trường hợp khẩn cấp

Trong thiết kế nhà ống, nhà phố ở đô thị người ta thường quan tâm đến diện tích sử dụng, sự phân bố các phòng, các tiện ích khác mà ít ai nghĩ đến phương án thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.


Xem chi tiết: Bố trí lối thoát hiểm cho nhà ống trong trường hợp khẩn cấp

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)