Họa sĩ người Mỹ Mark Rothko đã cách mạng hóa nghệ thuật trừu tượng bằng cách trở thành một trong những người tiên phong cho phong cách Color Field Painting (tạm dịch: Tranh tường màu).

rothko-1

Họa sĩ Rothko trước tác phẩm No. 7, 1960

Ông thể hiện cảm xúc phong phú thông qua các tác phẩm với những mảng màu mơ hồ trên những tấm bạt lớn chiếm toàn bộ tầm nhìn của người xem, khơi gợi điều mà mà ông cho là "siêu phàm". Những bức tranh rực rỡ, đầy nắng của Rothko vào những năm 1950 mang lại cảm giác vui vẻ, trong khi những tác phẩm cuối đời của nam họa sĩ ở thập niên 60 thể hiện sự đấu tranh của ông với căn bệnh trầm cảm, mà sau này dẫn việc ông tự sát vào ngày 25 tháng 2 năm 1970, ở tuổi 66. 
 
Giống như nhiều nghệ sĩ vĩ đại khác, Rothko đã thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật trước khi xây dựng được một phong cách cá nhân. Trước đó, Rothko đã thử sức với tượng hình và siêu thực. Dưới đây là 6 tác phẩm gói gọn quá trình định hình và phát triển về phong cách của Mark Rothko.

LỐI VÀO GA TÀU ĐIỆN NGẦM, 1938

rothko-2

Ảnh: markrothkoart

Một trong những tác phẩm tượng hình đầu tiên của Rothko có tên Entrance to subway (Lối vào ga tàu điện ngầm) nằm trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các ga tàu điện ngầm của Thành phố New York. Nó phản ánh cảm xúc của người nghệ sĩ đối với cuộc sống đô thị đương đại và về cơ bản là một bức chân dung về sự xa lánh của xã hội.  Bức tranh — với màu sắc âm u, buồn tẻ — gợi lên một tâm trạng u uất.  Rothko tin rằng thành phố New York là vô hồn và vô nhân đạo, một ý tưởng đã được truyền tải thông qua những hình vẽ không có khuôn mặt, lướt qua như những bóng ma.

LỐC XOÁY PHÍA CUỐI CHÂN TRỜI, 1944

rothko-3

Ảnh: markrothkoart

Trong suốt giai đoạn theo đuổi Chủ nghĩa Siêu thực, Rothko hướng nội để tìm cảm hứng;  đối với ông, nghệ thuật là "một cuộc phiêu lưu vào một thế giới vô định."  Bức tranh năm 1944 của ông mang tên Slow Swirl at the Edge of the Sea, mô tả hai sinh vật đang nhảy múa giữa ở phía cuối chân trời, được bao quanh bởi những đường xoắn ốc và sọc trừu tượng. Rothko vẽ bức tranh này khi đang theo đuổi Mary Beistel, người vợ thứ hai của mình. Một số người giải thích bức tranh này như một hình dung kỳ quái về sự lãng mạn. Rothko cũng từng nói rằng các hình thức "không có mối liên hệ trực tiếp với bất kỳ trải nghiệm hữu hình nào, nhưng ở đó, người ta nhận ra nguyên tắc và cảm nhận được niềm đam mê."

NO.5 / NO.24, 1948

rothko-4

Ảnh: markrothkoart

Tác phẩm No. 5/ No 24 đánh dấu sự chuyển giao từ phong cách Siêu thực ban đầu của Rothko sang phong cách Color Field mà sau này sẽ gắn liền với sự nghiệp của ông. Bức tranh nằm trong loạt tác phẩm "Đa dạng" của Rothko, một thuật ngữ được các nhà phê bình nghệ thuật và sử gia chấp nhận. Được thực hiện từ năm 1947 đến năm 1949, tất cả các tác phẩm "Đa dạng" của nam nghệ sĩ đều phác họa hình dạng tự do đầy màu sắc trên chất liệu canvas.

KHÔNG TÊN (SỐ 73), 1952

rothko-5

Ảnh: markrothkoart

Với tác phẩm Untitled (số 73) phong cách của Rothko đã chín muồi. Các tác phẩm có mảng màu chữ nhật rực rỡ và sống động nhằm thể hiện "những cảm xúc mãnh liệt". Với màu sắc tươi sáng, ấm áp tác phẩm đã gợi lên năng lượng tích cực và có lẽ đại diện cho thời điểm mà người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc nhất.
 
Rothko đã vẽ các hình chữ nhật như một cách trừu tượng hóa hình dạng trong các tác phẩm trước đó của mình. "Không phải là hình đã bị xóa," ông từng nói, "mà là các biểu tượng cho các hình, và đến lượt các hình dạng trong các bức tranh sơn dầu sau này là thay thế cho các hình. Những hình dạng mới này nói lên… những gì các biểu tượng đã nói."

BỐN SẮC THÁI TỐI CỦA MÀU ĐỎ, 1958

rothko-6

Ảnh: markrothkoart

Four Darks in Red nằm trong bộ sưu tập gồm 10 bức tranh được Rothko trưng bày tại Triển lãm Sidney Janis vào năm 1969. Bảng màu tối, hạn chế biểu thị sự hứng thú của người nghệ sĩ đối với màu đỏ và đen bão hòa trong các tác phẩm cuối cùng của ông. Rothko thực hiện tác phẩm này bằng cách phủ nhiều lớp sơn để tạo chiều sâu. Nổi lên trên nền đỏ rực rỡ, bốn vùng hình chữ nhật chiếm ưu thế trong bố cục. Khi nhìn cận cảnh tấm bạt rộng gần 3 mét này, người xem sẽ đắm chìm trong bầu không khí căng thẳng. 

KHÔNG TÊN, ĐEN TRÊN XÁM, 1969

rothko-7

Ảnh: markrothkoart

Loạt tác phẩm đen và xám cuối cùng của Rothko được thể hiện trực tiếp trên bảng canvas trắng, đây là một sự thay đổi đột ngột so với quy trình phân lớp màu thông thường của ông. Chỉ với hai sắc tố, sự tương phản cực độ giữa sáng và tối trong Untitled, Black on Grey gợi lên nỗi buồn của người nghệ sĩ ở giai đoạn cuối cuộc đời. Loạt bức tranh sơn dầu này cũng nhỏ hơn so với các tác phẩm Color Field trước đó của ông, có lẽ cũng phản ánh sự sa sút về tinh thần và thể chất của Rothko. Khi được hỏi về bộ sưu tập, Rothko giải thích đó là về cái chết. Rothko qua đời chỉ một năm sau đó.

Tin liên quan

Thiết kế vườn bên trong nhà, tại sao không

Các sự kiện và tụ họp xã hội bị hạn chế do đại dịch hiện nay cùng với thời tiết lạnh giá đã khiến chúng ta có nhiều thời gian hơn bao giờ hết ở nhà thay vì ra ngoài. Do vậy, rất nhiều người đã bắt đầu tìm kiếm những cách bình dị để biến ngôi nhà mơ ước của mình thành hiện thực, và từ đây một số nghiên cứu đã mang đến những thiết kế kiến trúc thực sự độc đáo với điểm nhấn là khu vườn trong nhà.


Xem chi tiết: Thiết kế vườn bên trong nhà, tại sao không

Xu thế sử dụng gỗ bền vững và hợp pháp trong các công trình kiến trúc

Sáng 14/1, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức Hội thảo về sử dụng gỗ bền vững và hợp pháp trong các công trình kiến trúc. Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về yêu cầu sử dụng gỗ […]


Xem chi tiết: Xu thế sử dụng gỗ bền vững và hợp pháp trong các công trình kiến trúc

Quán café mang thiết kế độc đáo từ container

Công trình là một trong những dự án khởi nghiệp đáng chú ý và đầy cảm hứng được hoàn thành trong nhiều tháng qua tại thành phố Cần Thơ.


Xem chi tiết: Quán café mang thiết kế độc đáo từ container

Ngôi nhà hình cánh diều

Trên mảnh đất 200 m2, gia chủ tự thiết kế cho mình một ngôi nhà nhỏ để nghỉ cuối tuần.


Xem chi tiết: Ngôi nhà hình cánh diều

Ngôi nhà “làm bạn” với sóc và chim

Ngôi nhà nằm trong một con hẻm ở quận Gò Vấp, ba mặt giáp nhà dân, mặt tiền hướng Đông đối diện tường rào nhà máy cũ với nhiều cây cổ thụ.


Xem chi tiết: Ngôi nhà “làm bạn” với sóc và chim

Nhà hàng kiến trúc tre độc đáo khiến báo Mỹ phải bất ngờ tại Ninh Bình

Công trình nhà hàng được xây dựng tại bìa rừng Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình, nơi núi rừng và những thảm thực vật dày đặc bao bọc.


Xem chi tiết: Nhà hàng kiến trúc tre độc đáo khiến báo Mỹ phải bất ngờ tại Ninh Bình

Cuộc đời và sự nghiệp của JMW Turner: Nhân vật đặt nền móng cho hội họa hiện đại

Joseph Mallord William Turner là một họa sĩ vẽ tranh phong cảnh thuộc trường phái lãng mạn, được coi là người đã đặt nền móng cho Trường phái Ấn tượng – một phong trào hội họa ở giai đoạn hiện đại. Dù ở thời đại của mình, Turner là một nhân vật gây tranh cãi nhưng ngày nay ông được coi là họa sĩ đầu tiên đưa nghệ thuật tranh phong cảnh lên một tầm cao mới trong lịch sử hội họa.


Xem chi tiết: Cuộc đời và sự nghiệp của JMW Turner: Nhân vật đặt nền móng cho hội họa hiện đại

Cố hoàn thiện hoặc sửa nhà sát Tết: Cẩn thận những trục trặc và sai lầm phát sinh gây tốn thêm tiền của

Năm mới sắp đến, rất nhiều gia chủ đốc thúc thợ để thi công kịp trước Tết hoặc bắt đầu sửa sang 1 chút cho tổ ấm của mình. Tuy nhiên, có thể nói, sát Tết không phải là thời điểm vàng cho việc hoàn thiện hoặc sửa nhà. Bởi có những trục trặc hoặc […]


Xem chi tiết: Cố hoàn thiện hoặc sửa nhà sát Tết: Cẩn thận những trục trặc và sai lầm phát sinh gây tốn thêm tiền của

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)