Họa sĩ người Mỹ Mark Rothko đã cách mạng hóa nghệ thuật trừu tượng bằng cách trở thành một trong những người tiên phong cho phong cách Color Field Painting (tạm dịch: Tranh tường màu).

rothko-1

Họa sĩ Rothko trước tác phẩm No. 7, 1960

Ông thể hiện cảm xúc phong phú thông qua các tác phẩm với những mảng màu mơ hồ trên những tấm bạt lớn chiếm toàn bộ tầm nhìn của người xem, khơi gợi điều mà mà ông cho là "siêu phàm". Những bức tranh rực rỡ, đầy nắng của Rothko vào những năm 1950 mang lại cảm giác vui vẻ, trong khi những tác phẩm cuối đời của nam họa sĩ ở thập niên 60 thể hiện sự đấu tranh của ông với căn bệnh trầm cảm, mà sau này dẫn việc ông tự sát vào ngày 25 tháng 2 năm 1970, ở tuổi 66. 
 
Giống như nhiều nghệ sĩ vĩ đại khác, Rothko đã thử nghiệm nhiều phong cách nghệ thuật trước khi xây dựng được một phong cách cá nhân. Trước đó, Rothko đã thử sức với tượng hình và siêu thực. Dưới đây là 6 tác phẩm gói gọn quá trình định hình và phát triển về phong cách của Mark Rothko.

LỐI VÀO GA TÀU ĐIỆN NGẦM, 1938

rothko-2

Ảnh: markrothkoart

Một trong những tác phẩm tượng hình đầu tiên của Rothko có tên Entrance to subway (Lối vào ga tàu điện ngầm) nằm trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các ga tàu điện ngầm của Thành phố New York. Nó phản ánh cảm xúc của người nghệ sĩ đối với cuộc sống đô thị đương đại và về cơ bản là một bức chân dung về sự xa lánh của xã hội.  Bức tranh — với màu sắc âm u, buồn tẻ — gợi lên một tâm trạng u uất.  Rothko tin rằng thành phố New York là vô hồn và vô nhân đạo, một ý tưởng đã được truyền tải thông qua những hình vẽ không có khuôn mặt, lướt qua như những bóng ma.

LỐC XOÁY PHÍA CUỐI CHÂN TRỜI, 1944

rothko-3

Ảnh: markrothkoart

Trong suốt giai đoạn theo đuổi Chủ nghĩa Siêu thực, Rothko hướng nội để tìm cảm hứng;  đối với ông, nghệ thuật là "một cuộc phiêu lưu vào một thế giới vô định."  Bức tranh năm 1944 của ông mang tên Slow Swirl at the Edge of the Sea, mô tả hai sinh vật đang nhảy múa giữa ở phía cuối chân trời, được bao quanh bởi những đường xoắn ốc và sọc trừu tượng. Rothko vẽ bức tranh này khi đang theo đuổi Mary Beistel, người vợ thứ hai của mình. Một số người giải thích bức tranh này như một hình dung kỳ quái về sự lãng mạn. Rothko cũng từng nói rằng các hình thức "không có mối liên hệ trực tiếp với bất kỳ trải nghiệm hữu hình nào, nhưng ở đó, người ta nhận ra nguyên tắc và cảm nhận được niềm đam mê."

NO.5 / NO.24, 1948

rothko-4

Ảnh: markrothkoart

Tác phẩm No. 5/ No 24 đánh dấu sự chuyển giao từ phong cách Siêu thực ban đầu của Rothko sang phong cách Color Field mà sau này sẽ gắn liền với sự nghiệp của ông. Bức tranh nằm trong loạt tác phẩm "Đa dạng" của Rothko, một thuật ngữ được các nhà phê bình nghệ thuật và sử gia chấp nhận. Được thực hiện từ năm 1947 đến năm 1949, tất cả các tác phẩm "Đa dạng" của nam nghệ sĩ đều phác họa hình dạng tự do đầy màu sắc trên chất liệu canvas.

KHÔNG TÊN (SỐ 73), 1952

rothko-5

Ảnh: markrothkoart

Với tác phẩm Untitled (số 73) phong cách của Rothko đã chín muồi. Các tác phẩm có mảng màu chữ nhật rực rỡ và sống động nhằm thể hiện "những cảm xúc mãnh liệt". Với màu sắc tươi sáng, ấm áp tác phẩm đã gợi lên năng lượng tích cực và có lẽ đại diện cho thời điểm mà người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc nhất.
 
Rothko đã vẽ các hình chữ nhật như một cách trừu tượng hóa hình dạng trong các tác phẩm trước đó của mình. "Không phải là hình đã bị xóa," ông từng nói, "mà là các biểu tượng cho các hình, và đến lượt các hình dạng trong các bức tranh sơn dầu sau này là thay thế cho các hình. Những hình dạng mới này nói lên… những gì các biểu tượng đã nói."

BỐN SẮC THÁI TỐI CỦA MÀU ĐỎ, 1958

rothko-6

Ảnh: markrothkoart

Four Darks in Red nằm trong bộ sưu tập gồm 10 bức tranh được Rothko trưng bày tại Triển lãm Sidney Janis vào năm 1969. Bảng màu tối, hạn chế biểu thị sự hứng thú của người nghệ sĩ đối với màu đỏ và đen bão hòa trong các tác phẩm cuối cùng của ông. Rothko thực hiện tác phẩm này bằng cách phủ nhiều lớp sơn để tạo chiều sâu. Nổi lên trên nền đỏ rực rỡ, bốn vùng hình chữ nhật chiếm ưu thế trong bố cục. Khi nhìn cận cảnh tấm bạt rộng gần 3 mét này, người xem sẽ đắm chìm trong bầu không khí căng thẳng. 

KHÔNG TÊN, ĐEN TRÊN XÁM, 1969

rothko-7

Ảnh: markrothkoart

Loạt tác phẩm đen và xám cuối cùng của Rothko được thể hiện trực tiếp trên bảng canvas trắng, đây là một sự thay đổi đột ngột so với quy trình phân lớp màu thông thường của ông. Chỉ với hai sắc tố, sự tương phản cực độ giữa sáng và tối trong Untitled, Black on Grey gợi lên nỗi buồn của người nghệ sĩ ở giai đoạn cuối cuộc đời. Loạt bức tranh sơn dầu này cũng nhỏ hơn so với các tác phẩm Color Field trước đó của ông, có lẽ cũng phản ánh sự sa sút về tinh thần và thể chất của Rothko. Khi được hỏi về bộ sưu tập, Rothko giải thích đó là về cái chết. Rothko qua đời chỉ một năm sau đó.

Tin liên quan

Lóa mắt những tòa lâu đài mạ vàng của đại gia tỉnh lẻ

Nằm rải rác tại một số tỉnh miền Bắc, những tòa lâu đài này được nhiều người biết đến bởi thiết kế hoành tráng với nhiều chi tiết dát vàng lộng lẫy.


Xem chi tiết: Lóa mắt những tòa lâu đài mạ vàng của đại gia tỉnh lẻ

Cập nhật những xu hướng thiết kế nhà ở thịnh hành nhất Quý I năm 2021

Trong những tháng đầu năm, phong cách thiết kế hiện đại, tối giản có vẻ vẫn là phong cách được nhiều gia chủ Việt ưa chuộng. Bên cạnh đó, các xu hướng kiến trúc truyền thống, pha trộn nhiều phong cách hay các giải pháp thân thiện môi trường cũng được các gia đình quan […]


Xem chi tiết: Cập nhật những xu hướng thiết kế nhà ở thịnh hành nhất Quý I năm 2021

Cát nhân tạo, tại sao không?

Hiện nay, các công trình dân dụng, kinh tế, giao thông…ngày càng nhiều kéo theo việc khai thác cát tự nhiên diễn ra một cách ồ ạt, lộn xộn, dữ dội  nhiều khi bất chấp pháp luật, gây ra  biết bao hệ lụy xấu cho tài nguyên, môi trường và an sinh xã hội. Người […]


Xem chi tiết: Cát nhân tạo, tại sao không?

Ngôi biệt thự có kiến trúc và nội thất siêu tối giản

Công trình được thiết kế theo phong cách tối giản, có vẻ đẹp như một tác phẩm điêu khắc hiện đại.


Xem chi tiết: Ngôi biệt thự có kiến trúc và nội thất siêu tối giản

Cách làm ban công giả cho căn hộ

Ban công vừa là nơi thư giãn, vừa là khoảng đệm giúp giảm ảnh hưởng của tiếng ồn, bụi bặm đến không gian sống.


Xem chi tiết: Cách làm ban công giả cho căn hộ

Ngôi nhà ‘mặc áo giáp’ bằng gốm

Không chỉ tạo nên nơi ở vừa truyền thống vừa tiện nghi cho gia chủ, công trình ở Bát Tràng còn giành giải thưởng của tạp chí kiến trúc Anh.


Xem chi tiết: Ngôi nhà ‘mặc áo giáp’ bằng gốm

Nhà bọc gốm

Không chỉ tạo nên nơi ở vừa truyền thống vừa tiện nghi cho gia chủ, công trình ở Bát Tràng còn giành giải thưởng của tạp chí kiến trúc Anh.


Xem chi tiết: Nhà bọc gốm

Saint-Gobain việt nam ra mắt trần vĩnh tường siêu bảo vệ-thanh lọc không khí

Ngày 14/4, Tập đoàn Saint Gobain Việt Nam ra mắt sản phẩm Trần Vĩnh Tường siêu bảo vệ có khả năng thanh lọc không khí vượt trội được sản xuất tại nhà máy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Nghiên cứu về chất lượng không khí trong […]


Xem chi tiết: Saint-Gobain việt nam ra mắt trần vĩnh tường siêu bảo vệ-thanh lọc không khí

Khách sạn Babylonstoren ở Nam Phi chính thức mở cửa Vườn gia vị

Supernormal thiết kế lớp học kiểu mới cho trung tâm giáo dục trẻ em ở Massachusetts

Phòng tắm sẽ trông như thế nào trong tương lai?

Ván gỗ: Sự khác nhau giữa gỗ MDF, MDP, Plywood và OSB

10 ý tưởng thông minh để trưng bày nồi và chảo trong bếp

Thiết kế cửa gỗ xoay giúp căn hộ ở São Paulo trở nên mềm mại hơn

Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

9 cách để tận dụng tối đa không gian sân hiên nhà bạn

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

10 sắc đỏ rạng rỡ cho Powder Room (phòng tắm dành cho khách)